ฟิลิปปินส์เปิดประเทศ ธ.ค.นี้ รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้ว

ฟิลิปปินส์จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ เริ่ม 1 ธันวาคมนี้ หลังปิดพรมแดน 20 เดือนเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนา

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานคำแถลงของคาร์โล โนกราเลส รักษาการโฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายนว่า ฟิลิปปินส์จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ ที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงในประเทศ และการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมเพิ่มขึ้น ทำให้ฟิลิปปินส์สามารถเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 โดยฟิลิปปินส์ปิดพรมแดนตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ จะไม่ต้องกักตัวถ้ามีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนขึ้นเที่ยวบินมาฟิลิปปินส์ และไม่ได้เดินทางไปประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูงในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง

รายชื่อของประเทศที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้รวมถึง 10 ชาติที่เป็นรายได้หลักในภาคการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ เช่น สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหราชอาณาจักรและเยอรมนี แต่ยังไม่รวมจีน ที่เป็นตลาดท่องเที่ยวเติบโตที่สุดของฟิลิปปินส์ กับไต้หวันและอินเดีย

การท่องเที่ยวมีความสำคัญอย่างมากกับเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ จากข้อมูลของทางการฟิลิปปินส์รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นเกือบ 13 % ของจีดีพีในปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนฟิลิปปินส์มากกว่า 8 ล้านคน แต่ปีที่แล้วลดลงเหลือ 5.4% ของจีดีพี โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงไป 82% เหลือเพียง 1.48 ล้านคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย