จีนเพิ่มงบประมาณกลาโหมปีนี้

 

ปักกิ่ง ๐  จีนประกาศเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้ร้อยละ 7.2 จากเมื่อปีที่แล้วที่จีนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมร้อยละ 7.1  ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งเตือนเรื่องภัยคุกคามจากต่างชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้น

         สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 ทางการจีนเผยปี 2566 จะใช้งบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี และเตือนเรื่องภัยคุกคามจากต่างชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้น

         ทางการจีนระบุถึงงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้ว่ามีแผนที่จะใช้อยู่ที่ 1.55 ล้านล้านหยวนหรือราว 225,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2  และเป็นการเพิ่มเร็วที่สุดตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งในปี 2565 จีนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมร้อยละ 7.1

         นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งกล่าวต่อที่ประชุมเอ็นพีซีเมื่อวันอาทิตย์ ความพยายามภายนอกจากต่างชาติที่จะกดดันและควบคุมจีนกำลังทวีความรุนแรงขึ้น กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนควรเพิ่มความเข้มข้นในการฝึกซ้อมและการเตรียมพร้อมทางทหารอย่างเต็มที่ กองทัพต้องทุ่มเทพลังงานกับการฝึกซ้อมภายใต้สถานการณ์การสู้รบ และเสริมความแข็งแกร่งให้กับงานทางทหารในทุกทิศทางและทุกด้าน

         นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการป้องกันประเทศและการพัฒนาทางทหารซึ่งทำให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเป็นกำลังรบที่ทันสมัยและมีความสามารถมากขึ้น

         เขาไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ แต่อ้างถึงการมีส่วนร่วมของกองทัพจีนในการป้องกันชายแดน, การคุ้มครองสิทธิทางทะเล, การต่อต้านการก่อการร้ายและการรักษาเสถียรภาพ การช่วยเหลือและบรรเทาภัยพิบัติ, การปฏิบัติตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล

         หลี่กล่าวด้วยว่าเราควรรวบรวมเข้าด้วยกันและเพิ่มบูรณาการของยุทธศาสตร์ชาติและความสามารถทางยุทธศาสตร์ และยกระดับการเสริมสร้างศักยภาพในด้านวิทยาศาสตร์,เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างภาคพลเรือนและกองทัพ

         งบประมาณด้านกลาโหมของจีนอยู่ในอันดับ 2 ของโลก โดยเป็นงบประมาณที่น้อยกว่าสหรัฐซึ่งจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้กว่า 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนใช้จ่ายงบประมาณด้านกลามโหมจริงมากกว่าจำนวนเงินที่ประกาศอย่างเป็นทางการ

         จากข้อมูลของธนาคารโลกระบุจีนใช้ร้อยละ 1.7 ของจีดีพีไปกับงบประมาณด้านกลาโหมในปี 2564 ขณะที่สหรัฐซึ่งมีภาระผูกพันทางทหารในต่างประเทศจำนวนมาก ใช้งบประมาณด้านกลาโหมไปร้อยละ 3.5% ของจีดีพี

         การเปิดเผยถึงงบประมาณด้านกลาโหมของจีนที่พุ่งสูงขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตกต่ำ 

         จีนและและสหรัฐมีปัญหาขัดแย้งกันในหลายเรื่องช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทั้งเรื่องการค้า, สิทธิมนุษยชนและประเด็นอื่น ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติยิ่งย่ำแย่ลงไปอีกเมื่อเดือนที่แล้ว หลังสหรัฐยิงบอลลูนของจีนที่สหรัฐอ้างว่าเป็นบอลลูนที่ใช้เพื่อสอดแนม ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่จีนปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ