ฝรั่งเศสฉุน 'จอห์นสัน' ผิดมารยาท งดเชิญ รมต.อังกฤษหารือวิกฤติผู้อพยพ

สอนมารยาทผู้ดี ฝรั่งเศสโกรธ "บอริส จอห์นสัน" นำจดหมายส่งถึง "เอมมานูเอล มาครง" เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ ปูดเนื้อหาจี้ฝรั่งเศสรับผู้อพยพกลับไปให้หมด มาครงเหน็บระดับผู้นำไม่ควรสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย สั่งงดเชิญรัฐมนตรีอังกฤษร่วมประชุมวิกฤติผู้อพยพ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ขณะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่กรุงโรม เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ว่านายกรัฐมนตรีจอห์นสันส่งจดหมายฉบับนี้ถึงประธานาธิบดีมาครงเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี แต่แล้วหลังจากนั้นเขาก็นำจดหมายทั้งฉบับมาเผยแพร่ทางบัญชีทวิตเตอร์ของเขา ซึ่งทำให้ฝรั่งเศสโกรธมาก และบอกว่าวิธีการของอังกฤษเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

จดหมายของจอห์นสัน ที่เผยแพร่หลังเกิดโศกนาฏกรรมเรือยางขนผู้อพยพข้ามช่องแคบอังกฤษล่มเมื่อวันพุธ ทำให้มีคนตายอย่างน้อย 27 ราย เรียกร้องให้ฝรั่งเศสยอมรับผู้อพยพที่มาขึ้นฝั่งอังกฤษทั้งหมดกลับไป โดยอ้างว่า ถึงแม้อาจไม่ช่วยหยุด แต่ก็ยังช่วยลดการข้ามช่องแคบได้อย่างมาก และช่วยชีวิตคนหลายพันคนได้ ด้วยการทลายรากฐานรูปแบบธุรกิจของพวกแก๊งอาชญากรรมที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนผู้อพยพ

มาครงแถลงที่กรุงโรมของอิตาลีเมื่อวันศุกร์ว่า ตนประหลาดใจกับวิธีการที่ใช้เมื่อพวกเขาไม่ถือจริงจัง ผู้นำไม่สื่อสารกับผู้นำด้วยกันเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ทางทวิตเตอร์ ผ่านจดหมายสาธารณะ

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลฝรั่งเศสประท้วงการเผยแพร่จดหมายของจอห์นสัน โดยเฌรารด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส แจ้งต่อพริตี พาเทล รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ว่าเธอไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับวิกฤติผู้อพยพกับรัฐมนตรีชาติอื่นๆ ในยุโรปอีกต่อไป โดยกล่าวว่า จดหมายฉบับนี้ "น่าผิดหวัง" และการเปิดเผยต่อสาธารณะยิ่งทำให้แย่ลง

"เราถือว่าจดหมายสาธารณะของนายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และขัดต่อการเจรจาที่เราสองฝ่ายมีร่วมกัน" แหล่งข่าวใกล้ชิดกับดาร์มาแนงกล่าวกับเอเอฟพี

มาครงกล่าวว่า การประชุมที่เมืองกาเลส์วันอาทิตย์นี้ ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสจะหารือกับรัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนี, ดัตช์ และเบลเยียม รวมถึงคณะกรรมาธิการยุโรป จะเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีอังกฤษ "รัฐมนตรีเหล่านี้จะทำงานอย่างจริงจัง เกี่ยวกับคำถามที่จริงจัง กับผู้คนที่จริงจัง" มาครงเหน็บ

ฝ่ายรัฐบาลอังกฤษแสดงความผิดหวังที่ฝรั่งเศสยกเลิกคำเชิญ แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวกับบีบีซี เรียกร้องให้ฝรั่งเศสทบทวนการตัดสินใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความในใจของ 'มาครง' ภายหลังเยือนจีน

ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสแสดงความเข้าใจดีเกี่ยวกับความอ่อนไหวของจีน ซึ่งสิ่งนี้อาจถูกวอชิงตันมองว่าเป็นการดูแคลน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝรั่งเศสและอียูต่างก็เดินตามสหรัฐฯ ในสงครามยูเครน

ปธน.ฝรั่งเศส 'เอ็มมานูเอล มาครง' เยือนเวทีมวยราชดำเนิน ชื่นชมมวยไทยดังก้องโลก

การประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย 2565 โดยมีเหตุการณ์หนึ่งที่คนในแวดวงกีฬามวยไทยต้องถือเป็นอีเวนต์พิเศษนั่นคือ กำหนดการเดินทางเข้าเยี่ยมชมเวทีมวยราชดำเนินของประธานาธิบดีแห่งประเทศฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา