'ฮุนเซน'เตือนต่างชาติอย่าแทรกแซง

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ระบุว่าเขาจะไม่ทนกับชาวต่างชาติที่คุกคามสันติภาพของประเทศ หลังจากเมื่อวันศุกร์ศาลสั่งกักบริเวณผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา 27 ปี ซึ่งเรียกเสียงประณามจากนานาชาติ

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 ระบุว่า ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เราจะไม่ยอมให้มีการกระทำใดๆ ของใครก็ตามที่ต้องการจะทำลายสันติภาพในกัมพูชา

              เกิม ซกคา ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งโดนคำสั่งยุบพรรคไปแล้ว โดนคำสั่งศาลให้กักบริเวณอยู่ในบ้านเป็นเวลา 27 ปี จากความผิดฐานกบฏและสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติพยายามโค่นล้มรัฐบาล

              สหประชาชาติและสหภาพยุโรปประณามคำตัดสินดังกล่าวของศาลกัมพูชา ส่วนเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชาเรียกว่า เป็นการตัดสินที่ผิดพลาดจากการสมรู้ร่วมคิดที่ปลอมแปลงขึ้น

              ฝรั่งเศส, ออสเตรเลียและสหราชอาณาจักรแสดงความกังวลถึงคำพิพากษาของศาลกัมพูชาในคดีนี้ รวมถึงประชาธิปไตยที่ย่ำแย่ของกัมพูชาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมปีนี้

              ผู้นำกัมพูชาเตือนต่างชาติให้ระวังเรื่องการใช้มาตรการใดๆ ที่อาจทำให้กัมพูชากลับสู่สงครามกลางเมืองด้วยข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

              ฮุน เซน ระบุด้วยว่า มีประเทศหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อเป็นผู้สนับสนุนการรัฐประหารโค่นรัฐบาลของเจ้านโรดม สีหนุ ในปี 2513 ซึ่งทำให้กัมพูชาเข้าสู่สงครามกลางเมือง

              ฮุน เซน ถูกกล่าวหาว่าทำให้เสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยของกัมพูชาต้องถอยหลังเข้าคลองนับตั้งแต่เขาขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 โดยใช้ศาลเพื่อปราบปรามฝ่ายค้าน

              นักการเมืองฝ่ายค้านหลายคนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏในปี 2565 ขณะที่สำนักข่าววอยซ์ออฟเดโมเครซี หนึ่งสื่ออิสระในประเทศที่เหลืออยู่ไม่กี่แห่ง โดนฮุน เซน สั่งปิดเมื่อเดือนที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล