ประธานาธิบดีไต้หวันเตรียมเยือนสหรัฐ อาจกระตุ้นจีนซ้อมรบใหญ่อีกครั้ง

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน มีแผนเข้าพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนียเดือนเมษายน อาจสร้างความไม่พอใจให้จีน และเปิดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันอีกครั้ง

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน อาจเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนเมษายน เพื่อเข้าพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งได้รับเลือกต่อจากแนนซี เพโลซี

รายงานจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสชาวไต้หวัน ระบุว่า เดิมทีแมคคาร์ธีเองก็แสดงความสนใจที่จะไปเยือนไต้หวัน เช่นเดียวกับที่แนนซี เพโลซี เคยกระทำไว้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งการเดินทางของเพโลซีจุดชนวนการประณามจากจีน ที่จัดการตอบโต้ด้วยการซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวัน

ชิว กัวเฉิง รัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวันกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การประกาศทุ่มงบประมาณด้านกลาโหมของจีนที่ประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่าจะพุ่งเป้ามาที่ไต้หวันเป็นหลัก

ที่ผ่านมา รัฐบาลของไช่อิงเหวินได้ให้ข้อมูลข่าวกรองแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเกี่ยวกับภัยคุกคามจากจีนเป็นระยะๆ

"ผมคิดว่าจีนกำลังรอเหตุผลที่ดีในการส่งกองกำลังมาคุกคามเรา เช่น หากมีกรณีการเยือนระดับสูงจากประเทศอื่นมายังไต้หวัน หรือกิจกรรมใดๆที่เกิดขึ้นระหว่างกองทัพของเรากับประเทศอื่น ๆ" ชิว กัวเฉิงกล่าว พร้อมเสริมว่า ไต้หวันเองก็กำลังเตรียมการเชิงรุกในการเคลื่อนกองกำลังเข้าไปในน่านน้ำรอบๆ เกาะมากกว่าปกติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักงานของประธานสภาสหรัฐฯยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวการเยือนของไช่อิงเหวิน  เช่นเดียวกับสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวันเองที่ออกแถลงการณ์ว่ายังไม่มีการยืนยันใดๆ

เจฟฟ์ หลิว โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน กล่าวว่า "กระทรวงฯจะประกาศต่อสาธารณะหากมีการยืนยันการเตรียมการใดๆ สำหรับการเยือนของประธานาธิบดี แต่เรายังไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่จะแบ่งปันในขณะนี้"

ไช่อิงเหวินเดินทางเยือนสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดในปี 2562 โดยเป็นการแวะพักระหว่างเยือนพันธมิตรทางการทูตในทะเลแคริบเบียนอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน