เหตุวางยาเด็กนักเรียนหญิงในอิหร่านยังไม่มีคำชี้แจง

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เด็กนักเรียนหญิงในอิหร่านถูกวางยาไปหลายร้อยคนแล้ว แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีคำชี้แจงจากหน่วยงานใดๆ ของรัฐอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้ปกครองพากันร้อนใจและเดือดดาล

“ตอนที่กลิ่นเริ่มกระจายเข้าไปในห้อง เด็กทุกคนรู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น จึงพากันวิ่งออกจากห้องเรียน” เด็กนักเรียนหญิงเกรด 8 เล่าให้นักข่าวของหนังสือพิมพ์ Shargh ของอิหร่านฟัง เป็นคำบอกเล่าล่าสุดของการวางยาพิษในโรงเรียนของอิหร่าน บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองพากันกังวล และโกรธ ที่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากหน่วยงานของรัฐ

ทางการประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ขณะนี้นักเรียนหญิงหลายร้อยคนในโรงเรียนหลายสิบแห่งได้รับผลกระทบ มีรายงานผู้ป่วยรายแรกๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีกลาย ซึ่งเป็นช่วงที่การประท้วงในอิหร่านกำลังดำเนินไปอย่างรุนแรง ในช่วงแรกมีโรงเรียนหญิงล้วนเพียงไม่กี่แห่งในกอม ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่ได้รับผลกระทบ แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เหตุการณ์คล้ายๆ กันได้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เด็กหญิงหลายคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ตอนนี้คลื่นพิษได้มาถึงเมืองหลวงเตหะรานแล้ว ภาพวิดีโอของหนังสือพิมพ์ Shargh เผยให้เห็นรถพยาบาลและรถดับเพลิงที่บริเวณหน้าโรงเรียนทางฝั่งตะวันออกของกรุงเตหะราน ข่าวนักเรียนหญิงถูกวางยากลายเป็นข่าวพาดหัวในสื่อของอิหร่านมาหลายวันแล้ว เฉพาะวันพุธเมื่อสัปดาห์ที่แล้ววันเดียวมีรายงานว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงเรียนหลายสิบแห่ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ถึงสาเหตุ จะมีก็แต่การคาดเดามากมาย

อาการของเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบมีลักษณะคล้ายคลึงกัน นั่นคือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ และหายใจถี่ เด็กนักเรียนเหล่านี้ยังบอกเล่าเหมือนกันด้วยว่า ทุกคนได้ยินเสียงฟู่ในห้องเรียน ก่อนจะได้กลิ่นคล้ายกำมะถันกระจายฟุ้ง แพทย์ชาวอิหร่านยืนยันว่าต้องเป็นแก๊สพิษแน่นอน ในตอนแรกนักการเมืองยังลังเลใจ จากนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ออกมาแสดงความเห็นที่ชวนให้ตกใจว่า การโจมตีพุ่งเป้าไปที่โรงเรียน

เป็นที่รับรู้กันในแวดวงข้าราชการว่า รัฐบาลสงสัยว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงน่าจะอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานเหตุการณ์เบื้องต้นแล้ว ประธานาธิบดี เอบรอฮิม ราอิซี-ผู้นำสายอนุรักษ์นิยมก็เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ในขณะที่การประท้วงระลอกล่าสุด เขายังกล่าวโทษ “ศัตรูของอิหร่าน” เป็นคนสร้างสถานการณ์ พวกเขาต้องการทำให้เกิดความตระหนกและหวาดกลัว เพียงแต่ในเวลานั้นไม่มีใครเชื่อคำกล่าวของเขา

รัฐบาลของราอิซีและคณะผู้นำทางศาสนาตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว การประท้วงของผู้หญิงเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วทำให้ผู้นำทางการเมืองต้องจมดิ่งสู่วิฤตที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ อีกทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำยังเป็นสาเหตุทำให้หลายคนเกิดความกังวลอย่างมากด้วย

จากรายงานล่าสุดของสำนักข่าว AFP ระบุว่า ทางการอิหร่านประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยผลิตสารอันตรายได้จำนวนหนึ่งใน 6 จังหวัด รวมทั้งผู้ปกครองของเด็กนักเรียนคนหนึ่งด้วย และจะทำการสืบสวนหาสาเหตุและแรงจูงใจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน