ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้โผล่ยุโรปแล้ว

ทำผวาไปทั่วโลก เบลเยียมและอิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ หลายชาติแห่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง ที่ปรึกษาดับเบิลยูเอชโอหารือจัดจำแนกไวรัส

นักเดินทางจากเที่ยวบินระหว่างประเทศมาถึงสนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า รัฐมนตรีสาธารณสุข แฟรงก์ ฟานเดนบรูเคอ แถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์วันเดียวกันว่า เบลเยียมตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ยืนยันได้แล้วว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ผู้ติดเชื้อรายนี้ซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีน ได้รับผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 22 พ.ย. และไม่เคยติดไวรัสก่อโรคโควิด-19 มาก่อน

มาร์ก ฟาน รานสต์ นักไวรัสวิทยาชั้นนำของเบลเยียม ทวีตว่า บุคคลนี้เดินทางกลับมาจากอียิปต์เมื่อวันที่ 11 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลแถลงว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาลาวี โดยพบว่าเขาติดไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และยังมีกรณีต้องสงสัยอีก 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและขณะนี้ถูกกักตัวอยู่ ทั้งสามคนฉีดวัคซีนแล้ว แต่คำแถลงไม่ได้ระบุว่ากี่โดสหรือเป็นวัคซีนชนิดใด

นักวิทยาศาสตร์ในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ที่มีการกลายพันธุ์อย่างน้อย 10 ตำแหน่ง เปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่พบการกลายพันธุ์เพียง 2 ตำแหน่ง และบีตาที่กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง รัฐบาลแอฟริกาใต้กล่าวว่า สายพันธุ์ใหม่นี้ "น่ากังวลร้ายแรง" และอยู่เบื้องหลังจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

นอกจากที่พบในแอฟริกาใต้แล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ที่บอตสวานาและฮ่องกงโดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

ข่าวการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก ก่อความวิตกและทำให้หลายประเทศรีบประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางใช้กับแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านของแอฟริกาใต้ ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, โมซัมบิก, นามิเบีย และซิมบับเว

อิสราเอลขึ้นบัญชีประเทศเหล่านี้อยู่ใน "บัญชีสีแดง" แล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดี วันต่อมาอังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี และอีกหลายประเทศในยุโรป ประกาศห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้เกือบทั้งหมด

สิงคโปร์และมาเลเซียไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศนี้เข้าประเทศ ยกเว้นพลเมืองสิงคโปร์และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวร ที่เดินทางเข้าได้แต่ต้องกักตัว มาเลเซียยังห้ามพลเมืองของตนไปเยือน 7 ประเทศนี้ด้วย ด้านฟิลิปปินส์ประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้าจากแอฟริกาใต้, บอตสวานา และประเทศที่พบการติดเชื้อหรือมีความเป็นไปได้ที่จะพบสายพันธุ์ B.1.1.529

ที่สหรัฐ แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับการห้ามเดินทาง โดยยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่ามีสายพันธุ์นี้ในสหรัฐ และยังไม่ชัดเจนว่ามันต้านทานวัคซีนที่มีอยู่หรือไม่

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า กลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านวิวัฒนาการของไวรัส (TAG-VE) จัดการประชุมในวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์นี้ว่า ณ เวลานี้ควรจัดให้ B.1.1.529 อยู่ในจำพวกใด

ปัจจุบันมีไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล 4 สายพันธุ์ ได้แก่ แอลฟา, บีตา (ซึ่งพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้), แกมมา และเดลตา ส่วนสายพันธุ์ที่อยู่ในความสนใจมี 2 สายพันธุ์ คือ แลมบ์ดา และมิว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี