เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่ ก่อนการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้

กลาโหมเกาหลีใต้แถลง เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูกในช่วงค่ำ เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพครั้งล่าสุด ก่อนที่เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาจะเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกัน

ภาพข่าวโทรทัศน์เกาหลีใต้ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล แสดงรายการข่าวพร้อมไฟล์วิดีโอการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูกจากเมืองท่านัมโป ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 18.20 น. (16.20 น. ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีใต้ทำการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ รวมทั้งให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯในเวลาเดียวกัน

รัฐบาลโซลคาดว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธเพื่อทำการข่มขู่เท่านั้น ก่อนกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะจัดการซ้อมรบร่วมกันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี ในเดือนนี้

การซ้อมรบร่วมดังกล่าวมีชื่อว่า "ฟรีดอมชีลด์" และมีกำหนดดำเนินการประมาณ 10 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม โดยจะเริ่มจากการซ้อมรบทางอากาศในสัปดาห์นี้ด้วยการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดหนัก B-52 ของสหรัฐฯ ที่สามารถทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ได้

ในช่วงหลัง ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีอยู่ในจุดที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยเกาหลีเหนือซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ได้ทำการทดสอบอาวุธต้องห้ามเพื่อยั่วยุมากขึ้น ขณะที่เกาหลีใต้เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกาเป็นการตอบโต้

เกาหลีเหนืออ้างมานานแล้วว่าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธมีไว้เพื่อป้องกันตนเอง และประณามการซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ว่าเป็นการซ้อมรบสำหรับการรุกรานประเทศของตน

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ยอล เคลื่อนไหวตอบโต้ด้วยการเพิ่มความสัมพันธ์ทางการทูตและความร่วมมือด้านความมั่นคงกับญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้มีกำหนดเยือนโตเกียวในสัปดาห์หน้า และจะเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันที่ 26 เมษายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์