เร่งอพยพทางอากาศ เหตุน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลีย

หน่วยกู้ภัยออสเตรเลียเร่งอพยพประชาชนด้วยเฮลิคอปเตอร์ออกจากเมืองซึ่งจมอยู่ใต้น้ำที่ท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ หลังเผชิญฝนตกหนักติดต่อกัน

ภาพถ่ายทางอากาศของเมืองเบิร์คทาวน์ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำทะลักจากแม่น้ำและไหลบ่าเข้าท่วมเมืองเป็นบริเวณกว้างจนต้องเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่ (Photo by Handout / QUEENSLAND POLICE SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 กล่าวว่า รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเผชิญฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนน้ำในแม่น้ำอัลเบิร์ตเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6.78 เมตร ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา

ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงล้นทะลักเข้าท่วมเมืองอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ ทำให้เกิดการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่โดยหน่วยงานความปลอดภัย หลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว คำสั่งอพยพก็ประกาศใช้ทันที

เนื่องจากปริมาณน้ำสูงท่วมทั้งบ้านเรือนและถนนหนทาง ทำให้การหลบหนีออกจากมวลน้ำเป็นไปได้ในทางอากาศเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินลำเลียงจำนวนมาก เร่งอพยพกลุ่มผู้ประสบภัยตามเมืองขนาดเล็กซึ่งอยู่ห่างไกลความช่วยเหลือก่อนพื้นที่เมืองใหญ่

น้ำสีขุ่นที่ไหลบ่าเข้าท่วมอาคารต่างๆ ในเมืองซึ่งอยู่ห่างจากกรุงบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 1,600 กิโลเมต 

น้ำจากแม่น้ำอัลเบิร์ตได้เปลี่ยนพื้นที่กว้างรอบเมืองให้กลายเป็นทะเลสาบโดยน้ำสีขุ่นที่ไหลบ่าเข้าท่วมอาคารต่างๆ ในเมืองซึ่งอยู่ห่างจากกรุงบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 1,600 กิโลเมตร ขณะที่ตำรวจให้ข้อมูลว่าบ้านเรือนประมาณครึ่งหนึ่งของเมืองถูกน้ำท่วมจนมิด และยังมีประชาชนอีกราว 100 คน ติดอยู่ในเมืองควีนส์แลนด์ในเช้าวันเสาร์ และเฮลิคอปเตอร์กำลังทยอยนำผู้ประสบเหตุไปยังที่พื้นที่ปลอดภัย

หน่วยงานภัยพิบัติของออสเตรเลียเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และให้อพยพออกมาโดยเร็ว

ออสเตรเลียเผชิญฝนตกหนักกว่าปกติในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้แรงหนุนจากวัฏจักรของสภาพอากาศแบบลานีญาในมหาสมุทรแปซิฟิก

แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาของประเทศคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะแห้งและอุ่นขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญาใกล้สิ้นสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี