รัสเซียยุติข้อตกลงภาษีกับประเทศที่ 'ไม่เป็นมิตร'

รัสเซียเคลื่อนไหวตอบโต้การคว่ำบาตรจากนานาชาติ ด้วยการระงับข้อตกลงภาษีซ้อนกับประเทศที่มีพฤติการณ์ไม่เป็นมิตร

เหรียญรูเบิลของรัสเซีย (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 กล่าวว่า จากการที่หลายประเทศร่วมดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน ทำให้รัสเซียออกมาตอบโต้การคว่ำบาตรเหล่านั้นเป็นระยะๆ

ล่าสุด รัสเซียเคลื่อนไหวทางนโยบายต่างประเทศด้วยการระงับข้อตกลงภาษีซ้อน (Double Tax Agreements) กับประเทศที่มีพฤติการณ์ 'ไม่เป็นมิตร' ซึ่งในความหมายน่าจะสื่อถืงประเทศที่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย

ทั้งนี้ ข้อตกลงภาษีซ้อนจะป้องกันไม่ให้บุคคลหรือบริษัทที่ได้รับรายได้ในต่างประเทศ ถูกเรียกเก็บภาษีจากประเทศบ้านเกิดของตนอีกทางหนึ่งด้วย

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวว่า พวกเขาได้เสนอให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกกฤษฎีการะงับข้อตกลงการเก็บภาษีซ้อนกับทุกประเทศที่บังคับใช้มาตรการจำกัดทางเศรษฐกิจเพียงฝ่ายเดียวกับรัสเซีย พร้อมระบุว่า นี่เป็นมาตรการตอบโต้ต่อการคว่ำบาตรที่ดำเนินการโดยประเทศที่ไม่เป็นมิตรตั้งแต่ปี 2565

ถ้อยแถลงของพวกเขามีขึ้นหลังจากการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในสัปดาห์นี้ที่จะเพิ่มรัสเซียในบัญชีดำของผู้เสียภาษี ซึ่งฝั่งรัสเซียย้ำว่า พวกเขาสนับสนุนการระงับข้อตกลงดังกล่าวจนกว่าสิทธิที่ถูกละเมิดของรัสเซียจะได้รับการฟื้นฟู

รัสเซียได้ลงนามในข้อตกลงด้านภาษีกับ 80 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงภาษีของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน