ผู้ชายแบบไหนที่เรียกว่าเป็น 'ผู้ชาย' ในรัสเซีย

AFP

“ข้าพเจ้าเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดของชาวรัสเซียคือ ความต้องการทางจิตวิญญาณ คือความจำเป็นที่จะต้องทนทุกข์ตลอดเวลาและต่อเนื่องในทุกที่ ในทุกสิ่ง ความกระหายในความทุกข์เป็นเสมือนการติดเชื้อ มันไม่ได้มาจากชะตากรรมภายนอกเท่านั้น แต่ยังมาจากส่วนลึกของหัวใจของผู้คน คนรัสเซียต่างมีความสุขในความทุกข์ยาก…”

ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี ได้สรุปลักษณะนิสัยแปลกปลอมของเพื่อนร่วมชาติของเขาไว้ใน ‘สมุดบันทึกของนักเขียน’ เมื่อปี 1873 และดูเหมือนเรื่องราวความทุกข์จะกลายเป็นหัวข้อที่วนเวียนอยู่ในนวนิยายของเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า

รัสเซียฝึกฝนลัทธิความเข้มแข็ง เชิดชูความรุนแรงมากน้อยเพียงไหน ไม่ว่าจะด้วยภาษาหรือการกระทำ ชาวโลกสามารถเห็นได้จากสงครามในยูเครนกว่าปีที่ผ่านมา สิ่งนี้ยังสะท้อนถึงการนิ่งเงียบไม่พูดถึงบทบาททางเพศในประเทศที่พวกเขาเรียนรู้มาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และการไม่ตั้งคำถามถึงความเป็นชายแบบ ‘โหดสัสรัสเซีย’

ความเป็นชายนี้เองที่มองว่าการประนีประนอมเป็นจุดอ่อน ความเป็นชายในรัสเซียมักมาพร้อมกับความตาย ผู้ชายวัดพละกำลังกันด้วยการต่อสู้หรือดื่มสุรา ทะเลาะวิวาท ตีรันฟันแทงกัน และแม้ต้องเข้าคุกพวกเขาก็ไม่หวาดหวั่นกับการถูกผู้คุมหรือผู้ต้องขังด้วยกันรุมซ้อม

“ผมเป็นผู้ชาย ถ้าผมไม่สามารถจัดการทุกอย่างด้วยตัวเองได้ ผมก็จะเป็นแค่ผ้าขี้ริ้ว” ชายรัสเซียส่วนใหญ่จะบอกอย่างนี้ และรู้สึกภาคภูมิใจใน ‘สัญชาตญาณของการต่อต้าน’ ที่พวกเขาเรียกว่าความรุนแรงที่ฝังแน่นอยู่ภายใน แม้กระทั่งกับตัวเอง จากกรณีศึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ผู้ชายรัสเซีย 48 ใน 100,000 คนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ทำให้รัสเซียกลายเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก

สถิติอื่นยังแสดงให้เห็นว่า ในรัสเซียผู้ชายเสียชีวิตเร็วกว่าผู้หญิงโดยเฉลี่ย 12 ปี ซึ่งต่างจากประเทศอื่นที่แทบจะไม่มีความแตกต่างของอายุขัยระหว่างเพศมากขนาดนี้ คุณค่าของชีวิตในรัสเซียถูกประเมินต่ำอาจเพราะเหตุผลทางประวัติศาสตร์ด้วย หนึ่งชีวิตถูกมองว่ามีค่าเพียงเล็กน้อยมาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียตแล้ว “อย่าพยายามทำตัวเป็นจุดสังเกต” ปู่ย่าตายายจะบอกกับพ่อแม่ และพ่อแม่ก็จะบอกต่อกับลูกๆ สิ่งนี้ได้รับปลูกฝังในจิตวิทยามนุษย์มาจนถึงทุกวันนี้ คนคนหนึ่งถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝูงชนเท่านั้น

รัสเซียได้กำหนดร่างกฎหมายอนุรักษ์นิยมในรัฐธรรมนูญที่วลาดิมีร์ ปูตินแก้ไขใหม่เมื่อสองปีก่อน ข้อดีคือการปกปักษ์รักษาธรรมเนียมประเพณีให้เป็นสมบัติถาวรของชาติ แต่ที่เหมือนเดิมคือยังไม่มีเสรีภาพในการพูด อภิปรายในที่สาธารณะ โลกสีขาว-ดำยังมีอยู่อย่างเป็นทางการ และไม่ใช่ความหลากหลายของวิถีชีวิต ร่างกฎหมายใหม่ที่เข้มงวดมาพร้อมกับ ‘ปฏิบัติการพิเศษ’ (ในยูเครน) ช่วยผลักดันความหลากหลายของชีวิตผู้คนให้ยิ่งถดถอยมากขึ้นไปอีก

การเมืองรัสเซียอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายที่แข็งแกร่งที่สุด ผู้คนเองก็ปลูกฝังสิ่งนี้ในชีวิตประจำวัน พวกเขามักจะนิ่งเงียบเวลาถูกถามถึงตัวตนภายในของพวกเขา โดยเฉพาะคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าแข็งแกร่งนั้นส่งผลอะไรกับพวกเขาบ้าง

รัสเซียไม่มีบุคคลต้นแบบมานานหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะผู้ชาย ที่ถ้าบังเอิญคนเป็นพ่อเสียชีวิตไป คนเป็นลูกก็เหมือนไร้ทิศทาง จะให้พวกเขาเดินตามรอยบุคคลในประวัติศาสตร์รัสเซีย นั่นก็ไม่ใช่ชีวิตแบบที่พวกเขาต้องการ ในขณะที่พวกเขาก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้ชายรัสเซียสมัยใหม่เป็นอย่างไร

ในแอปฯ Telegram มีพอดคาสต์ของ Tumanov ที่พยายามตั้งคำถามว่า “คุณจะไปทางไหน?” และให้ความรู้ผู้ฟังเพศชายเกี่ยวกับการเคารพผู้อื่น ความเข้มแข็งและความอ่อนแอ ความเป็นพ่อ เรื่องครอบครัว และสุขภาพ เขากับเพื่อนเปิดโอกาสให้ผู้ชายทั่วรัสเซียได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีหัวข้อสนทนาอย่างเช่น จะเป็นอะไรไหมถ้าผู้หญิงมีรายได้มากกว่าผู้ชาย หรือพวกเขาอยากจะเป็นพ่อที่ดีของลูกๆ อย่างไร

มันเป็นช่องทางการสื่อสารของผู้ชายรัสเซียยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยข้อสงสัย และชวนให้คิดออกมาดังๆ พวกเขาพูดคุยกัน ในประเทศที่ทุกคนถูกบังคับให้นิ่งเงียบ.

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก