ทั่วโลกเร่งสกัด 'โอไมครอน' พบโผล่เพิ่มในหลายประเทศ

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเร่งควบคุมการเดินทางจากแอฟริกาใต้ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่มีการกลายพันธุ์อย่างน่ากังวล โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่อังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, เช็ก และออสเตรเลีย

ผู้โดยสารตรวจไวรัสโควิด-19 ที่สนามบินระหว่างประเทศซิดนีย์ของออสเตรเลีย ก่อนเดินทางออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือโอไมครอน ที่องค์การอนามัยโลกจัดอยู่ในกลุ่ม "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ถูกตรวจพบครั้งแรกในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และมีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกาใต้เข้าบอตสวานาและฮ่องกง โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางการอังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี และสาธารณรัฐเช็ก ยืนยันเพิ่มเติมว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศด้วย ส่วนออสเตรเลียยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบผู้เดินทางจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อ

นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาข้อสรุปว่าไวรัสที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมากนี้ จะสามารถหลีกเลี่ยงวัคซีนที่มีอยู่หรือไม่ โอไมครอนได้รับการพิสูจน์แล้วสามารถติดต่อได้ง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดมากที่สุดในโลกเวลานี้

ความตื่นตระหนกทำให้หลายประเทศรีบประกาศจำกัดการเดินทางจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ทันทีทันใด และทำให้นักท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้จำนวนมากต้องเร่งรีบจับจองเที่ยวบินออกจากประเทศนี้ เดวิด กู๊ด นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกล่าวกับเอเอฟพีที่สนามบินโยฮันเนสเบิร์กว่า น่าตลก สายพันธุ์ใหม่ถูกพบเรื่อยๆ ตอนนี้แอฟริกาใต้ตรวจพบ แต่ไวรัสอาจจะแพร่ไปทั่วโลกอยู่แล้วก็เป็นได้

เบลเยียมเป็นชาติแรกในสหภาพยุโรปที่ประกาศพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกเมื่อวันศุกร์ เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ เมื่อวันเสาร์รัฐบาลเบลเยียมสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ ส่วนอิสราเอลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกแล้วเช่นกัน ประกาศปิดพรมแดนห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดตั้งแต่วันอาทิตย์

รัฐบาลอังกฤษ ซึ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 ราย ประกาศใช้ข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศที่เข้มงวดขึ้นกับผู้โดยสารทุกคนที่มาถึงอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน สั่งให้กลับมาใช้ข้อบังคับการสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้าและสถานที่สาธารณะ

สาธารณรัฐเช็กยืนยันว่าพบผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่เดินทางมาจากนามิเบียติดไวรัสโอไมครอน เยอรมนีพบผู้ติดเชื้อ 2 รายเป็นนักเดินทางจากแอฟริกาใต้มาลงที่สนามบินมิวนิก อิตาลีพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นนักเดินทางจากโมซัมบิก

เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์กล่าวว่า "อาจจะ" มีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในกลุ่มผู้โดยสาร 61 คนที่มากับ 2 เที่ยวบินของเคแอลเอ็มจากแอฟริกาใต้เมื่อวันศุกร์ ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถูกกักตัวอยู่ในโรงแรม สองเที่ยวบินนี้มาถึงก่อนที่ทางการดัตช์จะประกาศห้ามนักเดินทางจากภูมิภาคนั้น

ในวันอาทิตย์ ออสเตรเลียประกาศว่าผู้โดยสาร 2 คน ที่เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกาใต้มายังซิดนีย์เมื่อวันเสาร์ มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโอไมครอน รัฐบาลออสเตรเลียห้ามเที่ยวบินทั้งหมดจาก 9 ประเทศในภูมิภาคนั้นเข้าประเทศ

มีอีกหลายประเทศที่ประกาศจำกัดการเดินทางหรือห้ามเที่ยวบินจากประเทศในภูมิภาคนั้นเข้า อาทิ สหรัฐ, บราซิล, แคนาดา, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้ และไทย

กระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้กล่าวถึงการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดและการห้ามเที่ยวบินว่า เป็นเหมือนการลงโทษแอฟริกาใต้ ที่มีศักยภาพในการตรวจลำดับทางพันธุกรรมและสามารถตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงแอฟริกาใต้ที่ตกเป็นเป้าหมายของการจำกัดการเดินทาง แต่ยังรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, นามิเบีย, แซมเบีย, โมซัมบิก, มาลาวี และซิมบับเว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี