ปลาตายนับล้านเกยตื้นแม่น้ำในออสเตรเลีย

ปลาตายจนเน่าเปื่อยนับล้านตัวลอยเต็มแม่น้ำที่ทอดยาวใกล้กับเมืองชนบทห่างไกลของออสเตรเลีย ขณะที่คลื่นความร้อนแผดเผาไปทั่วภูมิภาค

ภาพจากวิดีโอที่ถ่ายเมื่อวันที่ 17 มีนาคม แสดงให้เห็นปลาจำนวนมากตายเกลื่อนแม่น้ำดาร์ลิงใกล้เมืองเมนินดี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยปลาที่ตายและเน่าเปื่อยหลายล้านตัวได้อุดตันแม่น้ำที่ทอดยาวในชนบทห่างไกลของออสเตรเลีย ขณะที่คลื่นความร้อนกำลังแผดเผาภูมิภาคนี้ (Photo by Handout / Courtesy of Graeme McCrabb / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดปรากฏการณ์ปลาตายนับล้านตัว ลอยเกลื่อนแม่น้ำดาร์ลิง ใกล้เมืองเมนินดี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ปี 2561 ตามรายงานของหน่วยงานรัฐนิวเซาท์เวลส์

วิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นภาพของเรือลำหนึ่งกำลังแล่นตามแม่น้ำที่มีซากปลาตายลอยเกลื่อนจนแทบไม่เห็นผิวน้ำข้างใต้ ซึ่งชาวบ้านตามแนวแม่น้ำสายดังกล่าวแสดงความคิดเห็นไปในทำนองหดหู่และกังวลใจกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าตกใจ

ประชากรปลาตระกูลเฮอริ่งกระดูกแข็งและปลาคาร์ปเพิ่มจำนวนขึ้นในแม่น้ำหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ แต่ปัจจุบันกำลังจะตายเป็นจำนวนมากเมื่อน้ำลด

"การตายของปลาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับระดับออกซิเจนในน้ำต่ำ (ภาวะขาดออกซิเจน) เมื่อปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว" หน่วยงานรัฐฯระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า "สภาพอากาศที่ร้อนจัดในภูมิภาคนี้ทำให้ภาวะขาดออกซิเจนรุนแรงขึ้น เนื่องจากน้ำอุ่นมีออกซิเจนน้อยกว่าน้ำเย็น และปลาก็ต้องการออกซิเจนสูงขึ้นกว่าเดิมหากอากาศร้อนจัด"

การตายหมู่ของประชากรปลาในครั้งก่อนๆ ของเมืองเมนินดี ถูกระบุว่าเป็นเพราะแม่น้ำขาดน้ำเนื่องจากภัยแล้งที่ยาวนาน ประกอบกับภาวะเติบโตของสาหร่ายพิษที่แผ่ยาวทั่วพื้นที่แม่น้ำกว่า 40 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เมืองเมนินดีมีประชากรประมาณ 500 คนและได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและน้ำท่วมบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ