นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนอินเดีย พร้อมจับตาการค้าจีน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนอินเดีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเทคโนโลยีให้แน่นแฟ้น รวมถึงแสดงความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับอิทธิพลจีน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (ซ้าย) จับมือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย หลังการแถลงข่าวร่วมกันที่ทำเนียบไฮเดอราบัด กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม เนื่องในโอกาสที่ผู้นำญี่ปุ่นเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ (Photo by Money SHARMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนอินเดียและได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่กรุงนิวเดลี คาดหารือเรื่องการวางแผนลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานและภาคส่วนอื่นๆ ทั่วทั้งภูมิภาค

อินเดีย, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียรวมตัวกันเป็นพันธมิตรกลุ่ม 'ควอด (Quad)' ซึ่งเป็นจตุภาคีที่มุ่งประสานความร่วมมือเพื่อส่งเสริมเสรีภาพและสร้างความรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งต่อต้านความอหังการที่เพิ่มขึ้นของจีนภายใต้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและจีนหยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2563 เมื่อทหารอินเดีย 20 นายและทหารจีนอย่างน้อย 4 นายถูกสังหารบนพรมแดนหิมาลัยที่เป็นกรณีพิพาทกัน

การเยือนของคิชิดะเกิดขึ้นตามหลังนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ที่เพิ่งมาเยือนอินเดีย เพื่อหารือเรื่องอิทธิพลจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า ซึ่งออสเตรเลียเองเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 'ออคัส (AUKUS)' ร่วมกับสหรัฐอเมริกาและอังกฤษด้วยเช่นกัน

คิชิดะได้รับการคาดหมายว่าจะกดดันให้โมดีมีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยอินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้ออาวุธและน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย ปฏิเสธที่จะประณามและคว่ำบาตรรัสเซีย

ผู้นำอินเดียและญี่ปุ่นคาดว่าจะประกาศความคิดริเริ่มเกี่ยวกับพลังงานสะอาด, การค้าดิจิทัล และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายกรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิกซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

ในฐานะประธาน จี7 ผู้นำญี่ปุ่นยังได้รับการคาดหมายว่าจะเชิญผู้นำอินเดียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มในเดือนพฤษภาคม ร่วมกับผู้นำของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย และเวียดนาม รวมทั้งบราซิล ขณะที่ปัจจุบันอินเดียเองก็ดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของกลุ่ม จี20 ที่มีทั้งจีนและรัสเซียเป็นหนึ่งในสมาชิก.

เพิ่มเพื่อน