‘สี’ยกสัมพันธ์รัสเซียมาอันดับ1

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญในเรื่องความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นลำดับแรก เรียกทั้ง 2 ประเทศว่ามหาอำนาจเพื่อนบ้าน ในวันที่ 2 ของการเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำจีน ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นไปเยือนกรุงเคียฟ

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียเป็นวันที่ 2 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 สำนักข่าวรัสเซียหลายสำนักรายงานว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวเมื่อวันอังคารระหว่างหารือกับนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีชุสติน ของรัสเซียว่า รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนและรัสเซียต่อไป เราเป็นมหาอำนาจเพื่อนบ้านที่ยิ่งใหญ่

          ประธานาธิบดีจีนยังเชื้อเชิญให้ประธานาธิบดีปูตินเดินทางเยือนจีนภายในปีนี้ ซึ่งผู้นำ 2 ชาติแสวงหาการเป็นพันธมิตรต่อกันเพื่อต่อกรกับชาติตะวันตก

          ในวันแรกของการเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำจีนเมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีปูตินหารือกันนานถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยต่างเรียกกันว่า "เพื่อนรัก" หลังการหารือปูตินเดินมาส่งสีที่รถยนต์ของเขา และผู้นำทั้ง 2 ชาติยิ้มให้กัน

          ระหว่างการหารือเมื่อวันจันทร์ ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เขาเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับยูเครน และชื่นชมเอกสารแสดงจุดยืน 12 ข้อของจีนเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งจีนเรียกร้องให้มีการเจรจาและเคารพในอธิปไตยดินแดนของทุกประเทศ

          คาดว่าการหารือของผู้นำจีนและรัสเซียในวันที่ 2 จะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในขณะที่รัสเซียเพิ่มการส่งออกพลังงานไปยังจีน หลังการส่งออกพลังงานส่วนใหญ่ของรัสเซียถูกปิดจากตลาดยุโรป

          ก่อนการหารือระหว่างผู้นำจีนกับรัสเซีย ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียแถลงว่า ปริมาณการส่งก๊าซไปยังจีนผ่านทางท่อส่งไซบีเรียทำลายสถิติรายวันเมื่อวันจันทร์

          สถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซียออกอากาศภาพขณะประธานาธิบดีสีเดินบนพรมแดงในทำเนียบเครมลินเมื่อวันอังคาร โดยได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย วงดุริยางค์ทหารรัสเซียบรรเลงเพลงชาติของทั้ง 2 ชาติ

          ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟเพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

          เอมีน เซปปาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า การเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นสัญญาณของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างยูเครนและญี่ปุ่น เรารู้สึกขอบคุณญี่ปุ่นสำหรับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งและความช่วยเหลือกับชัยชนะในอนาคตของเรา

          มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไปเยือนเมืองบูชาในภูมิภาคเคียฟของยูเครน ที่ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียสังหารหมู่พลเรือนระหว่างยึดครองเมืองนี้อยู่หลายสัปดาห์เมื่อปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ