รัสเซียหวังลงนามในข้อตกลงท่อส่งน้ำมันฉบับใหม่กับจีนในปีนี้

รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียแอบหวังให้มีการลงนามสัญญาสร้างท่อส่งก๊าซ Power of Siberia 2 ระหว่างรัฐบาลมอสโกและปักกิ่ง ภายในสิ้นปีนี้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังเซ็นต์ชื่อลงบนท่อส่งก๊าซ Power of Siberia เมื่อครั้งทำพิธีเปิดจุดเชื่อมต่อแรกของท่อส่งก๊าซดังกล่าว บริเวณชานเมืองยาคุตสค์ ในปี 2557 (Photo by ALEXEY NIKOLSKY / RIA NOVOSTI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 กล่าวว่า จากกรณีประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับท่อส่งก๊าซ Power of Siberia 2 ซึ่งจะเชื่อมต่อไซบีเรียตะวันตกของรัสเซียกับภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในการหารืออย่างเป็นทางการที่กรุงมอสโกเมื่อวันก่อน ล่าสุดทางฝั่งรัสเซียคาดหวังว่าจะมีการลงนามสัญญาข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็ว

"เราหวังว่าบริษัทของเราจะทำข้อตกลงและลงนามในสัญญาได้ภายในสิ้นปีนี้" อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายพลังงาน กล่าวผ่านสำนักข่าวรัสเซีย

"เงื่อนไขของสัญญาอยู่ระหว่างการสรุประหว่างก๊าซพรอม (Gazprom) และบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (China National Petroleum Company หรือ CNPC) ซึ่งกำลังศึกษาความเป็นไปได้ และกำลังดำเนินการออกแบบเส้นทางท่อส่งก๊าซผ่านดินแดนมองโกเลียอยู่" โนวัคกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซ Power of Siberia 2 สามารถอำนวยความสะดวกในการขนส่งก๊าซธรรมชาติ 50,000 ล้านลูกบาศก์เมตรไปยังประเทศจีนในแต่ละปี ซึ่งใกล้เคียงกับความจุทั้งหมดของท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 จากรัสเซียไปยังเยอรมนีที่ถูกระงับจากการคว่ำบาตร

ถึงแม้ฝั่งมอสโกมั่นใจว่าอภิมหาโครงการท่อส่งก๊าซใหม่จะเกิดขึ้นแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ฝั่งปักกิ่งยังหลีกเลี่ยงที่จะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมตามข้อตกลง

รัฐบาลมอสโกกำลังดิ้นรนหาทางส่งออกก๊าซไปยังเส้นทางใหม่ๆที่ไม่ถูกคว่ำบาตรจากพันธมิตรของยูเครน โดยการขายพลังงานถือเป็นรายได้หลักอย่างหนึ่งของรัสเซีย และการมีลูกค้ารายใหญ่อย่างจีนจะสามารถการันตีการหาเงินเข้าคลังของประเทศได้ในระยะยาว

ถึงแม้ผู้นำรัสเซียประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงทั้งหมดของโครงการท่อก๊าซ Power of Siberia 2 ร่วมกับผู้นำจีนแล้ว แต่ถ้อยแถลงร่วมของพวกเขาในภายหลังระบุว่า การหารือของทั้งสองฝ่ายเป็นเพียงการยืนยันความร่วมมือที่จะทำงานเพื่อผลักดันด้านการวิจัยและการปรึกษาในรายละเอียดของโครงการ

ปีที่แล้ว รัสเซียส่งมอบก๊าซไปยังจีนผ่านท่อส่งก๊าซหลัก Power of Siberia ในปริมาณสูงถึง 15,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และคาดการณ์ว่าปริมาณก๊าซที่ส่งมอบภายในปีนี้น่าจะทะลุ 22,000 ล้านลูกบาศก์เมตร.

เพิ่มเพื่อน