ฮอนดูรัสเริ่มสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน

จีนและฮอนดูรัสเริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์

เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า รัฐบาลทั้ง 2 ชาติตัดสินใจที่จะยอมรับซึ่งกันและกัน และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับที่มีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตโดยมีผลในทันที

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้จำนวนประเทศที่ยังคงยอมรับไต้หวันในทางการทูตเหลือ 13 ประเทศ ไต้หวันสูญเสียพันธมิตรในภูมิภาคละตินอเมริกาไปแล้วหลายชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

จีนถือว่าเกาะไต้หวันที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยเป็นดินแดนของตน ภายใต้นโยบายจีนเดียว จีนไม่อนุญาตให้ประเทศต่างๆ มีความสัมพันธ์ทางการทูตพร้อมกันทั้งจีนและไต้หวัน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่ภาพเอนริเก เรย์นา รัฐมนตรีต่างประเทศฮอนดูรัส และฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนลงนามในแถลงการณ์ร่วมในกรุงปักกิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก