สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนเยอรมนี เป็นประเทศแรกนับแต่ขึ้นครองราชย์

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีเสด็จเยือนเยอรมนี และได้รับการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติ ก่อนตรัสสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ในฐานะพันธมิตรประชาธิปไตย

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชินีคามิลลา ทรงเสด็จร่วมงานเลี้ยงของรัฐที่ทำเนียบประธานาธิบดีเบลล์วิวในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม (Photo by Matthias Schrader / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชินีคามิลลา ทรงเสด็จเยือนเยอรมนี ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เถลิงราชสมบัติในฐานะกษัตริย์

รัฐบาลเยอรมนีแสดงการต้อนรับอาคันตุกะอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่ที่สนามบินเบอร์ลิน-บรันเดนบูร์ก ด้วยพิธีการยิงปืนสลุต 21 นัด และใช้เครื่องบินไอพ่นทหาร 2 ลำบินผ่านสนามบินเพื่อเทิดพระเกียรติ

ขณะที่ตามท้องถนนกลางกรุงเบอร์ลินมีการประดับธงยูเนี่ยนแจ็คของอังกฤษเคียงข้างธงชาติเยอรมนีและธงสหภาพยุโรป

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะประทับในเยอรมนีเป็นเวลา 3 วัน และจะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะประมุขของประเทศเพื่อแสดงบทบาทสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นหลังอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิส)

ในระหว่างการเยือน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาเยอรมันในวันพฤหัสบดี ก่อนจะเสด็จไปยังเมืองฮัมบูร์กในวันศุกร์

การเลือกเยือนเยอรมนีของพระองค์ หลังจากแผนการเดินทางไปฝรั่งเศสถูกเลื่อนออกไป แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเบอร์ลินเป็น "หุ้นส่วนสำคัญ" สำหรับอังกฤษในความพยายามรีเซ็ตความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป

ในงานเลี้ยงของรัฐที่จัดขึ้นโดยประธานาธิบดีแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ของเยอรมนี เพื่อต้อนรับกษัตริย์และราชินีอังกฤษอย่างสมพระเกียรติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงตรัสถึงคุณค่าที่ยั่งยืนในความสัมพันธ์กับเยอรมนี และทรงพร้อมที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อกระชับสายสัมพันธ์นั้นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในโอกาสดังกล่าว พระองค์ทรงตรัสย้ำถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองประเทศที่จะยืนหยัดปกป้องและพัฒนาค่านิยมประชาธิปไตยร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครนที่กำลังดิ้นรนปกป้องเสรีภาพและอธิปไตยจากการรุกรานของรัสเซีย

หลังจากพิธีการเอิกเกริกในวันพุธ พระเจ้าชาร์ลส์จะทรงเข้าร่วมภารกิจสำคัญทางการเมืองในวันที่สองของการเดินทาง ด้วยการพบปะกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ และทรงกล่าวปราศรัยที่รัฐสภา

นอกจากนี้ พระองค์ทรงมีกำหนดการเยี่ยมผู้ลี้ภัยที่มาจากยูเครน และพบกับหน่วยทหารอังกฤษ-เยอรมันในรัฐบรันเดนบูร์ก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน