ปากีสถานแจกแป้งเหยียบกันตาย5ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บหลายคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในปากีสถานจากการเหยียบกันตายในศูนย์แจกแป้งฟรีภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ต้องดิ้นรนกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 ชาวปากีสถานหลายพันคนเดินทางมายังสถานที่ต่างๆ ที่ใช้เป็นศูนย์แจกแป้งฟรีให้กับประชาชน ภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อบรรเทาผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงราวร้อยละ 30 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 50 ปี

ขณะที่ราคาสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันพุ่งสูงยิ่งกว่าเงินเฟ้อ โดยราคาแป้งในปากีสถานสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 45 เมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลปากีสถานเริ่มโครงการแจกแป้งให้กับประชาชนหลายล้านครอบครัวที่ต้องการใช้ในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามที่เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อามีร์ เมียร์ รัฐมนตรีสารนิเทศของแคว้นปัญจาบทางตะวันออกของประเทศ เผยว่า จากโครงการแจกแป้งให้ประชาชนในรัฐแห่งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง 2 คน และ 2 คนมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน เนื่องจากการแย่งกันรับแป้งฟรี

จากบันทึกของหน่วยงานด้านอาหารของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาทางเหนือของประเทศ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากเหยียบกันที่ศูนย์แจกแป้งที่แคว้นแห่งนี้ เผยด้วยว่าแป้งหลายพันถุงโดนปล้นจากรถบรรทุก รวมถึงแป้งที่เก็บไว้ที่ศูนย์เพื่อเตรียมนำมาแจกให้ประชาชน 

ข่าน กาลิบ เจ้าหน้าที่แผนกอาหารของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา เผยว่า เกิดเหตุประชาชนเหยียบกันระหว่างการแจกแป้งให้ประชาชนและมีคนร้ายปล้นสะดมแป้ง ผู้หญิงหลายคนได้รับบาดเจ็บเนื่องจากความเร่งรีบและโดนผู้ชายเหยียบที่ศูนย์แจกแป้ง

ฟาซาล เอลาฮี รัฐมนตรีกระทรวงอาหารของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาเผยว่า มีแผนจะใช้เงิน 19,770 ล้านรูปีปากีสถาน หรือราว 163.88 ล้านบาท เพื่อจัดหาแป้งให้ครอบครัวกว่า 5.7 ล้านครัวเรือนในแคว้นแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด