ผู้นำไต้หวันเดินทางถึงประเทศพันธมิตรอเมริกากลางแล้ว

ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางถึงกัวเตมาลาแล้ว ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรที่เหลือน้อยลงจากการหันไปซบจีน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน (ซ้าย) โบกมือจากระเบียงร่วมกับประธานาธิบดีอเลฮานโดร จิอัมมัตเต ของกัวเตมาลา ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกัวเตมาลาซิตี้ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม (Photo by Johan ORDONEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566 กล่าวว่า ภายหลังการเยือนสหรัฐฯ ที่สร้างความโกรธแค้นให้กับจีน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ได้ออกเดินทางต่อจนถึงประเทศกัวเตมาลาแล้ว

ผู้นำหญิงของรัฐบาลไทเปได้แวะพักที่นิวยอร์กระหว่างทาง และได้ประกาศแผนการที่จะพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาในแคลิฟอร์เนีย ช่วงก่อนกลับไต้หวัน

ไช่เดินทางถึงกัวเตมาลาในบ่ายวันศุกร์ ซึ่งเธอได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติจากกองทัพและมาริโอ บูคาโร รัฐมนตรีต่างประเทศ

หลังจากนั้นเธอได้พบกับประธานาธิบดีอเลฮานโดร จิอัมมัตเต ของกัวเตมาลา ซึ่งได้ประกาศให้ไต้หวันเป็น "จีนเพียงหนึ่งเดียวและแท้จริง" ก่อนที่ทั้งสองจะจัดงานแถลงข่าวร่วมกันเพื่อยืนยันความสัมพันธ์อันแนบแน่น

"สายสัมพันธ์ระหว่างกัวเตมาลาและไต้หวันนั้นไม่มีวันแตกหัก" จิอัมมัตเตกล่าว

"เราส่งเสริมการแก้ไขข้อพิพาทโดยการสนทนาและการเจรจา และทำงานร่วมกันเพื่อตอบสนองความปรารถนาของประชาชนที่มีต่อเสรีภาพ, ความเจริญรุ่งเรือง, การพัฒนา และบูรณภาพแห่งดินแดน สำหรับกัวเตมาลา การเยือนครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการต่ออายุและยืนยันการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อรัฐบาลไต้หวัน กัวเตมาลายอมรับไต้หวันในฐานะประเทศเอกราชและในฐานะจีนที่แท้จริงเพียงแห่งเดียว" ประธานาธิบดีกัวเตมาลากล่าวเสริม

ด้านไช่อิงเหวินได้ตอบกลับในการปราศรัยด้วยการเรียกกัวเตมาลาว่าเป็น "พันธมิตรทางการทูตที่มั่นคงของไต้หวัน"

"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องในด้านสุขภาพ, เศรษฐกิจ, การค้า และโครงสร้างพื้นฐาน" เธอกล่าว

นอกจากนี้ ไช่ยังได้กล่าวขอบคุณจิอัมมัตเต ที่ให้การสนับสนุนในคราวที่จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันเพื่อคุกคามเมื่อปีที่แล้ว

ไช่มีกำหนดการเดินทางไปยังตีกัล ซึ่งเป็นซากเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่สุดของอารยธรรมมายา ทางตอนเหนือของประเทศ และในวันอาทิตย์ เธอจะมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาลเมืองชิมัลเตนังโกแห่งใหม่ซึ่งสร้างขึ้นด้วยเงินบริจาค 22 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลไทเป

จากนั้นเธอจะเดินทางไปยังประเทศเบลีซและมีกำหนดเข้าพบนายกรัฐมนตรีจอห์น บริเซโน ในวันจันทร์ ก่อนออกเดินทางกลับไต้หวันในวันอังคาร และระหว่างทางกลับไต้หวัน ไช่อิงเหวินวางแผนจะแวะพักที่ลอสแองเจลิส ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯเคยกล่าวไว้ว่าจะเดินทางไปพบเธอ

การเดินทางเยือนกัวเตมาลาของและเบลีซซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของไต้หวันในอเมริกากลางเกิดขึ้นหลังจากประเทศพันธมิตรอย่างฮอนดูรัสเพิ่งตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลไทเปแล้วหันไปประสานประโยชน์กับรัฐบาลปักกิ่ง.

เพิ่มเพื่อน