ทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มภาคกลางของสหรัฐฯ เมืองพังเละ อพยพวุ่น

พายุทอร์นาโดขนาดใหญ่หลายลูกพัดถล่มในหลายรัฐทางตอนกลางของสหรัฐอเมริกา และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

ครอบครัวหนึ่งกำลังอพยพออกจากย่านวอลนัท ริดจ์ ในเมืองลิตเติลร็อค รัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมือง ทำลายบ้านเรือนและอาคารหลายร้อยหลัง จนทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม (Photo by Benjamin Krain / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดพายุทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มรัฐอาร์คันซอเมื่อวันศุกร์ โดยเฉพาะเมืองหลวงลิตเติลร็อคที่โดนเล่นงานหนักจนบ้านเรือนพังเละเทะ, คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 5 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

สภาพความเสียหายของเมืองหลังพายุพัดผ่าน ส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ บ้านหลายหลังพังยับเยิน รถยนต์พลิกคว่ำระเนระนาด และต้นไม้โดนถอนรากถอนโคน

ขณะที่เมืองวีนน์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฯ ได้รับความเสียหายกว่าครึ่งเมือง

ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอประกาศภาวะฉุกเฉิน และขอความช่วยเหลือจากกองกำลังพิทักษ์ชาติในการฟื้นฟู

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯได้ออกคำเตือนพายุทอร์นาโดในอีกหลายรัฐ ตั้งแต่ทางเหนือสุดอย่างไอโอวาไปจนถึงมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้พายุทอร์นาโดเพิ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 25 รายและทำให้ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก

นอกจากนี้หน่วยงานสภาพอากาศแห่งชาติยังเตือนให้ระวังลมกระโชกแรงที่อาจมีกำลังลมสูงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบแอปพาเลเชียน, หุบเขาโอไฮโอตอนบน และกลางมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วง 2-3 วันนี้

มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 รายจากพายุในรัฐอินเดียนาที่อยู่ใกล้เคียง เช่นเดียวกับรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายในรัฐมิสซิสซิปปี และอีก 1 รายในรัฐอลาบามา 

หน่วยงานไฟฟ้าของสหรัฐฯได้รับแจ้งว่า บ้านเรือนอย่างน้อย 154,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันเสาร์

ทั้งนี้ พายุทอร์นาโดเป็นปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศที่คาดเดาได้ยากและถือเป็นเรื่องปกติในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะทางภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางไปยังเมืองโรลิง ฟอร์ค ของรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากพายุทอร์นาโดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุทอร์นาโดถล่ม 6 รัฐอเมริกา คาดดับเกิน 100

ระบบพายุรุนแรงก่อทอร์นาโดหลายสิบลูกถล่ม 6 มลรัฐเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเป็นระยะทางกว่า 320 กิโลเมตรเมื่อคืนวันศุกร์ ทำลายเมืองในรัฐเคนทัคกีราบเป็นหน้ากลอง คาดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน