พายุทอร์นาโดถล่ม 6 รัฐอเมริกา คาดดับเกิน 100

ระบบพายุรุนแรงก่อทอร์นาโดหลายสิบลูกถล่ม 6 มลรัฐเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเป็นระยะทางกว่า 320 กิโลเมตรเมื่อคืนวันศุกร์ ทำลายเมืองในรัฐเคนทัคกีราบเป็นหน้ากลอง คาดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

สภาพอาคารบ้านเรือนที่โดนทอร์นาโดทำลายราบในเมืองเมย์ฟีลด์ รัฐเคนทัคกี เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์พายุของสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติกล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเกิดพายุหมุน 36 ลูก ที่รัฐอิลลินอยส์, เคนทัคกี, เทนเนสซี, มิสซูรี, อาร์คันซอ และมิสซิสซิปปี

ความรุนแรงของลมพายุทำลายสิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือน สถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ รวมถึงโรงงานหลายแห่ง และทำให้ขบวนรถไฟที่มี 27 ตู้ตกราง ใกล้เมืองเออร์ลิงตัน รัฐเคนทัคกี

รัฐเคนทัคกีรัฐเดียวมีรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน ส่วนมากเป็นคนงานของโรงงานผลิตเทียนไขในเมืองเมย์ฟีลด์ที่พังถล่มราบ แอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า ขณะเกิดพายุ มีคนงานกะดึกเร่งผลิตสินค้าสำหรับเทศกาลคริสต์มาสทำงานอยู่ 110 คน เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตออกมาได้ 40 คน และคงเป็นปาฏิหาริย์หากพบผู้รอดชีวิตอยู่ใต้ซากโรงงาน

หน่วยรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินค้นหาและกู้ภัยที่ซากอาคารโรงงานเมย์ฟีลด์คอนซูเมอร์โพรดักส์ที่พังถล่ม (Getty Images)

บีเชียร์ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเคนทัคกี โดยกล่าวว่าการทำลายล้างที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยพบเห็นมาก่อนในชีวิตจนบรรยายเป็นคำพูดไม่ได้ เมืองเมย์ฟีลด์และตลอดเส้นทาง 365 กิโลเมตรที่ทอร์นาโดลูกใหญ่เคลื่อนผ่าน ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในรัฐเคนทัคกี ถูกทำลายราบ "มีความเป็นไปได้มากว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนที่เคนทัคกีนี่" เขาแถลงเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

เคธี โอแนน นายกเทศมนตรีเมืองเมย์ฟีลด์ที่อยู่ทางตะวันตกของเคนทัคกี กล่าวว่า เมืองที่มีประชากร 10,000 คนแห่งนี้ถูกถล่มจนเป็นเหมือน "ไม้ขีดไฟ"

นอกจากที่เคนทัคกี ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในอีก 5 รัฐที่เหลือไม่ต่ำกว่า 13 คน รวมถึงพนักงานโกดังสินค้าของบริษัท แอมะซอน ในเมืองเอ็ดเวิร์ดส์วิลล์ รัฐอิลลินอยส์ ที่เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนเมื่อหลังคาโกดังพังถล่ม

สภาพอาคารในเมืองเมย์ฟีลด์ที่ได้รับความเสียหายเพราะพายุหมุนครั้งนี้ (Getty Images)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งได้อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินที่เคนทัคกี กล่าวว่า ระบบพายุครั้งนี้เป็นหนึ่งในครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา "มันเป็นโศกนาฏกรรม" ผู้นำสหรัฐแถลงทางโทรทัศน์ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนรัฐที่ประสบภัยในครั้งนี้ "เรายังคงไม่รู้ว่ามีคนเสียชีวิตจำนวนมากเท่าใด และขอบเขตความเสียหายทั้งหมดเป็นเท่าใด"

ไบเดนกล่าวด้วยว่า เขากำลังร้องขอไปยังสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้ตรวจสอบว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกส่งผลต่อการเกิดพายุรุนแรงครั้งนี้หรือไม่ ทั้งยังตั้งคำถามถึงระบบเตือนภัยทอร์นาโดของสหรัฐด้วย

(Getty Images)

นักพยากรณ์อากาศกล่าวว่า ระบบพายุหมุนรุนแรงครั้งนี้เป็นเรื่องผิดปรกติสำหรับฤดูหนาวของสหรัฐ ต้นกำเนิดของพายุทอร์นาโดระบาดครั้งนี้มาจากพายุฝนฟ้าคะนองหลายครั้งในชั่วข้ามคืน รวมถึงพายุซูเปอร์เซลล์ที่ก่อตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอาร์คันซอ พายุนี้เคลื่อนจากอาร์คันซอผ่านมิสซูรี เข้าสู่รัฐเทนเนสซีและเคนทัคกี

วิกเตอร์ เจนสินี อาจารย์ด้านภูมิศาสตร์และบรรยากาศศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าวว่า ความชื้นและอุณหภูมิที่สูงผิดปกติสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงที่เกิดในช่วงเวลาปลายปีเช่นนี้

(Getty Images)

ทอร์นาโดที่เคนทัคกีทำลายล้างเป็นระยะทาง 227 ไมล์ (365 กิโลเมตร) แต่ก่อนหน้านี้เคยมีบันทึกว่ามีทอร์นาโดที่กวาดล้างพื้นที่ในรัฐมิสซูรีเป็นระยะทาง 219 ไมล์เมื่อปี 2468 คร่าชีวิตคนถึง 695 คน.

(Getty Images)

เพิ่มเพื่อน