กรุงปารีสสั่ง ‘แบน’ สกูตเตอร์ให้เช่า

AFP

นายกเทศมนตรีหญิงเฝ้าจับตาดูมานานแล้ว ตอนนี้เธอได้สำรวจความคิดเห็นของผู้คน และพบว่าชาวปารีส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นสกูตเตอร์ให้เช่าสัญจรตามท้องถนนอีกต่อไป เนื่องจากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ค่าปรับจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สกูตเตอร์สามารถใช้เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด หลบหลีกคนเดินถนนอย่างรวดเร็วและว่องไว หรือแม้กระทั่งใช้ขนสัมภาระอย่างกระเป๋าเดินทางได้ด้วย แต่สำหรับใครอื่นมันกลับเป็นอุปสรรค เพราะมันเป็นยานพาหนะที่แทบไร้เสียง ใช้เส้นทางเท้าที่แคบอยู่แล้ว และมักเกิดอุบัติเหตุ ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากสกูตเตอร์ในปารีสถึง 3 ราย

อันน์ อิดาลโก-นายกเทศมนตรีสังกัดพรรคสังคมนิยมซึ่งพยายามทำทุกอย่างเพื่อกำจัดรถยนต์ออกจากเมืองหลวง เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเธอยังประกาศสงครามกับสกูตเตอร์ด้วย แม้ว่าเธอจะเป็นคนนำสกูตเตอร์เข้ามาในเมืองก็จริง แต่หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนตลอดหนึ่งปี เธอจึงตั้งกฎบางอย่าง เช่น ห้ามขับขี่เป็นคู่ ห้ามใช้ทางเท้า และให้จอดในที่เฉพาะสกูตเตอร์เท่านั้น นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2019 มีผู้ให้บริการเช่าสกูตเตอร์เพียงสามรายในปารีส ทำให้จำนวนสกูตเตอร์ที่ให้บริการฟรีลดลงเหลือเพียง 15,000 คัน ในขณะที่มีที่จอดสกูตเตอร์รองรับเพียง 2,500 คันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุจากสกูตเตอร์เพิ่มขึ้นทุกปี และผู้ขับขี่มักได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ บรรดานักการเมืองจึงออกมาเรียกร้องให้ดำเนินการ ด้วยเหตุนี้นายกเทศมนตรีจึงมีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้ยานพาหนะ-ที่หลายคนไม่รัก-หายไปจากปารีส ด้วยการทำประชามติ ผลโหวตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาชัดเจนว่า ประชากรชาวปารีส 89 เปอร์เซ็นต์เห็นชอบที่จะให้ยกเลิกบริการเช่าสกูตเตอร์

ผู้ให้บริการสามราย ได้แก่ Lime, Dott และ Tier ต่างมีปฏิกิริยาตอบโต้ สำหรับพวกเขาแล้วปารีสเป็นตลาดที่สำคัญ ด้วยจำนวนการเดินทางประมาณ 400,000 เที่ยวต่อเดือน และการจ้างงานประมาณ 800 คนในพื้นที่ ทั้งสามบริษัทยื่นจดหมายคัดค้านประชามติ อ้างเหตุผลว่าการลงคะแนนแทบไม่ครอบคลุมถึงผู้ใช้หลัก โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี การกระจายหน่วยเลือกตั้งให้มากขึ้น รวมถึงการเปิดให้ลงคะแนนเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการให้ข้อมูลเพิ่มเติมของเมืองจะช่วยให้คนหนุ่มสาวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดีและตรงประเด็นกว่า ในส่วนของพวกเขาได้พยายามโฆษณาการลงประชามติในโซเชียลเน็ตเวิร์ก สื่อหลายสำนักรายงานว่าผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นเก่าที่ไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี อันน์ อิดาลโกเองก็พยายามขัดขวางแผนการของรัฐบาลด้วยการทำประชามติในแบบของเธอ สัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอแผนระดับชาติเพื่อควบคุมการจราจรของสกูตเตอร์ โดยจะเพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ใช้จาก 12 เป็น 14 ปี และเพิ่มค่าปรับสำหรับใครที่ใช้สกูตเตอร์เกินกว่าหนึ่งคน หรือใช้บนทางเท้า จากเดิม 35 ยูโรเป็น 135 ยูโร นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมยังวิพากษ์วิจารณ์การลงประชามติในกรุงปารีสด้วยว่า เป็นความล้มเหลวในระบอบประชาธิปไตย ไม่เพียงเพราะมีผู้ไปใช้สิทธิ์น้อยมากเท่านั้น หากมันยังสะท้อนให้เห็นว่าปารีสไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องสกูตเตอร์ได้ ผิดกับเมืองอื่นๆ

แม้การให้บริการเช่าสกูตเตอร์ในกรุงปารีสจะถูกยกเลิกนับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเป็นต้นไป แต่ปัญหาบนท้องถนนในปารีสยังไม่จบสิ้น เพราะในระหว่างนี้ผู้ใช้จำนวนมากหันมาซื้อสกูตเตอร์เป็นของตนเอง ยอดขายสกูตเตอร์ไฟฟ้าในฝรั่งเศสระหว่างปี 2019-2021 มีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 900,000 คัน และผู้ใช้ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในปารีส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

สุดประทับใจ 'เปแอ็สเช'เอาใจแฟนไทย จัดงาน'PSG Sawasdee BKK' กิจกรรมสุดพิเศษ

สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลัง ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain) สโมสรฟุตบอลระดับโลกจากฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศถึง 11 สมัย จับมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิต ส่งมอบประสบการณ์ใหม่เอาใจแฟนลูกหนังเมืองไทย เต็มอิ่มความมันส์แห่งปีให้แฟนบอลได้กระทบไหล่ โคล้ด มาเกเลเล่ นักเตะชื่อดังในตำนานแบบใกล้ชิด พร้อมได้สนุกไปกับกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และตอกย้ำความมันส์ ชมการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอล ลีก เอิง ซีซั่น 2023-24 ระหว่างจ่าฝูง เปแอ็สเช กับ แร็งส์ (Reims) ฉายบนจอยักษ์ใจกลางเมือง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป