สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ซ้อมรบทางอากาศด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52H

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-52H ที่มีศักยภาพทางนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52H ของกองทัพอากาศสหรัฐ (กลาง) บินเหนือทะเลตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีพร้อมกับ F-15K ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ 2 ลำ (ซ้าย) และเครื่องบินขับไล่ KF-16 อีก 2 ลำระหว่างการซ้อมรบร่วมทางอากาศในเกาหลีใต้ (Photo by Handout / South Korean Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ดำเนินการซ้อมรบทางอากาศร่วมกันล่าสุด โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การนำเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-52เอช (B-52H) ที่มีศักยภาพทางนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ มาใช้ในการฝึกด้วย

การฝึกซ้อมในวันพุธยังมีการเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ขั้นสูงเอฟ-35A (F-35A) ของเกาหลีใต้ด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางดูเหมือนจะอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อการซ้อมรบทางอากาศ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กองทัพอากาศเป็นจุดอ่อนที่สุดของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือมองว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการซ้อมเพื่อจ้องรุกรานประเทศของตน และตอบโต้การฝึกซ้อมทุกครั้งด้วยการทดสอบอาวุธต้องห้ามมากขึ้นเรื่อยๆ

เจ้าหน้าที่ในกรุงโซลและวอชิงตันเตือนตั้งแต่ต้นปี 2565 ว่าเกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าอาจใกล้เข้ามาแล้ว

ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้เพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมมากขึ้นท่ามกลางภัยคุกคามทางอาวุธดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุในถ้อยแถลงว่า "การติดตั้งสินทรัพย์ทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสหรัฐฯ บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างต่อเนื่องถือเป็นการกระทำเพื่อยกระดับความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องเกาหลีใต้

ปัจจุบัน B-52H ของสหรัฐฯ ถูกนำไปประจำการที่คาบสมุทรเกาหลีอีกครั้งในวันพุธ ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากประจำการครั้งสุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน