อิหร่านยังคงพบการวางยาเด็กนักเรียนหญิง

เด็กนักเรียนหญิงหลายสิบคนยังคงถูกวางยาพิษในโรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศอิหร่าน นับเป็นเหตุปริศนาที่ดำเนินยาวนานต่อเนื่องหลายเดือน

(Photo by BEHROUZ MEHRI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปีก่อน นักเรียนหญิงอิหร่านจำนวนหลายร้อยคนในโรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พิษอย่างกะทันหันทั้งแก๊สพิษและสารพิษ ในบางกรณีทำให้นักเรียนเป็นลมหมดสติและต้องเข้าโรงพยาบาล

มีรายงานผู้ป่วยรายแรกๆ ในช่วงที่การประท้วงในอิหร่านกำลังดำเนินไปด้วยความรุนแรง ในช่วงแรกมีโรงเรียนหญิงล้วนเพียงไม่กี่แห่งในกอม ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่ได้รับผลกระทบ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เหตุการณ์คล้ายๆ กันได้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ทราบต้นสายปลายเหตุ หรือแม้กระทั่งผู้อาจก่อเหตุ

มีรายงานภายในว่า รัฐบาลสงสัยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงว่าน่าจะอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าของการสืบสวนสอบสวนและคำชี้แจงจากหน่วยงานใดๆ ของรัฐอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้ปกครองพากันร้อนใจและเดือดดาล

ล่าสุด การวางยาปริศนายังคงดำเนินต่อไป เมื่อมีรายงานนักเรียนอย่างน้อย 60 คนถูกวางยาพิษในโรงเรียนหญิงล้วนในเมืองฮัฟท์เคลของจังหวัดคูเซสสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน ตามข้อมูลจากสำนักข่าวไออาร์ไอบี

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวฯว่า มีเด็กนักเรียนหญิงจำนวนหนึ่งถูกวางยาพิษในโรงเรียนอีก 5 แห่งในเมืองอาร์ดาบิลทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยเหยื่อแสดงอาการอึดอัด, หายใจติดขัด และปวดศีรษะ

เช่นเดียวกับเมืองเออร์เมียของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก ที่มีรายงานว่าเด็กนักเรียนหญิงจำนวนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ หลังจากรู้สึกไม่สบายตัว

จากการนับอย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม มีนักเรียนมากกว่า 5,000 คนได้รับผลกระทบจากสารพิษที่คล้ายกัน ในสถานศึกษามากกว่า 230 แห่งใน 25 จังหวัด จากทั้งหมด 31 จังหวัดทั่วประเทศ

เมื่อวันศุกร์ ส.ส.ฮามิเดรซา คาเซมี หัวหน้าคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริงแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนกรณีเหล่านี้ ระบุว่า "รายงานขั้นสุดท้าย" จะได้รับการเผยแพร่ในอีก 2 สัปดาห์

"เราได้รับรายงานจากหน่วยงานต่างๆ และเรากำลังศึกษาประเด็นนี้เพื่อเสนอข้อสรุปต่อรัฐสภา" คาเซมีกล่าวแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

เมื่อต้นเดือนมีนาคม อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ตัดสินโทษขั้นรุนแรงจนถึงประหารชีวิต ต่อผู้ที่พบว่าเกี่ยวข้องกับสารพิษดังกล่าว ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น "อาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้"

คดีวางยาพิษเริ่มขึ้นสองเดือนให้หลังการคลื่อนไหวประท้วงในอิหร่านซึ่งจุดชนวนจากกรณีมาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด เสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะราน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะฮิญาบและเสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านประกาศข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้ง

เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเสรีในอิหร่านคงไม่มีใครตั้งคำถาม ขณะนี้รัฐบาลยังบังคับใช้ข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้งอีกด้ว

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส

'ไพศาล' เผยมีข่าวดีจากอิหร่าน เกี่ยวกับตัวประกันไทยในการควบคุมของฮามาส

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อ