'เซเลนสกี' ครวญ โลกจะไม่สงบสุขถ้ารัสเซียไม่ปลดปล่อยไครเมีย

AFP

คาบสมุทรไครเมียจะต้องได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซีย นั่นคือประโยคเน้นย้ำของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ทหารมุสลิม

ประธานาธิบดียูเครนกล่าวถึงการปลดปล่อยดินแดนชายฝั่งทะเลดำจากการยึดครองของรัสเซียว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่มีทางเลือก” เขาสื่อผ่านทวิตเตอร์เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา “โลกควรรับรู้ว่า ความเคารพและความสงบสันติจะไม่หวนคืนสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจนกว่าธงยูเครนจะคืนสู่ไครเมีย”

ในคลิปวิดีโอที่เซเลนสกีโพสต์ในเวลาไล่เลี่ยกันยังเป็นการปราศรัยของเขาในที่ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารมุสลิม ซึ่งรวมถึงตัวแทนของไครเมียตาตาร์ด้วย (ไครเมียตาตาร์คือ ชนพื้นเมืองที่ใช้ภาษาตุรกี) กล่าวถึงไครเมียภายใต้ธงชาติรัสเซียจะเต็มไปด้วยการปราบปราม การฆาตกรรม สงคราม และความชั่วร้ายที่กำลังแพร่กระจาย

รัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียเข้าเป็นของตนในปี 2014 หลังจากประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิตช์ พ้นจากอำนาจ “การปลดปล่อยจากการยึดครองไครเมียนั้นไม่มีทางเลือกอื่น ไม่เพียงแต่สำหรับยูเครน แต่ยังหมายถึงสำหรับทั้งโลกด้วย ผมเชื่อมั่นในสิ่งนั้น” เซเลนสกีกล่าว

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงถือศีลอดเดือนรอมฎอน ที่เซเลนสกีกล่าวว่ายูเครนให้ความสำคัญกับบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐอื่นๆ ประเทศนี้ก็ต้องการความเคารพต่ออำนาจอธิปไตยของตนเองเช่นกัน คำปราศรัยของเขาอ้างถึงข้อเสนอของประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิลที่ให้เคียฟยอมสละไครเมียเพื่อเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย “ชุมชนของเรา ประชาชนของเรา ทั้งตะวันออกและใต้ สมควรได้รับชีวิตและใช้ชีวิตอย่างอิสระ”

ชนพื้นเมืองไครเมียตาตาร์จำนวนมากพากันอพยพออกจากไครเมียเพราะเกรงกลัวการถูกรังแกทางการเมือง ชาวมุสลิมซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยหลายคนยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของรัสเซีย ขณะเดียวกันยังมีชุมชนตาตาร์ในไครเมียอยู่อีกจำนวนมากที่ยอมรับข้อตกลงกับทางการรัสเซีย

เซเลนสกีเน้นย้ำในที่ประชุมว่า โลกจะอยู่อย่างสงบสุขอีกครั้งก็ต่อเมื่อรัสเซียพ่ายแพ้สงครามและไครเมียหวนกลับคืนสู่ยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ