ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกของประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันอังคารว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกในประเทศ เป็นชายชาวนามิเบียที่เดินทางมาถึงเมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ สนามบินระหว่างประเทศโตเกียว (Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของฮิโรกาซู มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ว่า ผลการตรวจของสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติพบว่า ชายชาวนามิเบียวัยประมาณ 30 ปีเศษ ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน

"นี่เป็นกรณีผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกที่ได้รับการยืนยันในญี่ปุ่น" เขากล่าว และว่านักเดินทางที่ติดเชื้อรายนี้ถูกแยกตัวที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง

ทางการญี่ปุ่นบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องตรวจเชื้อไวรัสก่อนออกเดินทางและเมื่อเดินทางมาถึง รายงานของสำนักข่าวเกียวโดเผยว่า ชายคนนี้เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะใกล้กรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ และถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึง

คำยืนยันตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในญี่ปุ่นมีออกมาในวันเดียวกับที่ญี่ปุ่นเริ่มปิดประเทศอีกครั้ง โดยห้ามชาวต่างชาติทุกคนเดินทางเข้าประเทศ ยกเว้นชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรและผู้ที่ได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ บุคคลเหล่านี้และพลเมืองญี่ปุ่นที่กลับเข้าประเทศจากพื้นที่ที่พบการติดเชื้อจะต้องกักตัวในโรงแรมตั้งแต่ 3-10 วัน

นับแต่นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ประกาศว่าตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ถึงขณะนี้มีหลายประเทศที่ประกาศว่าพบผู้ติดไวรัสโอไมครอนที่องค์การอนามัยโลกจัดให้เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ทั้งในยุโรป, อเมริกาเหนือ และเอเชีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ