ฮีทสโตรกคร่าชีวิต 11 รายในพิธีมอบรางวัลที่อินเดีย

ชาวอินเดียประมาณ 1 ล้านคนเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่รัฐบาลจัดขึ้น และรอนานหลายชั่วโมงท่ามกลางแสงแดดและอากาศร้อนรุนแรง เป็นเหตุให้ประชาชน 11 รายเสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด

ชาวอินเดียมารวมตัวกันในพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นบริเวณใกล้เมืองมุมไบ ท่ามกลางอากาศร้อนจัด จนมีผู้เสียชีวิต 11 รายจากโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก เมื่อวันที่ 16 เมษายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุชาวอินเดีย 11 รายเสียชีวิตจากโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ขณะเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่รัฐบาลจัดขึ้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวกว่า 1 ล้านคน ท่ามกลางแดดจ้าและอากาศร้อน อีกทั้งยังใช้เวลารอพิธีการนานเกินไป จนเป็นเหตุให้ผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 คนล้มป่วยกระทันหัน ส่วนหนึ่งอาการหนักจนต้องนำส่งโรงพยาบาลกว่า 20 คน

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นใกล้เมืองมุมไบ ทางตะวันตกของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางอุณหภูมิแตะระดับเกือบ 38 องศาเซลเซียสและมีความชื้นสูง ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

สำนักงานของนายเอกนาถ ชินเด มุขมนตรีแห่งรัฐมหาราษฏระอธิบายว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและน่าวิตกกังวล พร้อมสัญญาว่าจะชดเชยให้กับญาติของผู้เสียชีวิตทุกราย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลได้เข้าร่วมพิธีด้วยเช่นกัน รวมทั้งอมิท ชาห์ รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย ซึ่งได้กล่าวชื่นชมฝูงชนที่รออย่างอดทนท่ามกลางแสงแดด ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่า รัฐบาลทำการประมาทเลินเล่อและควรถูกตั้งข้อหาทางอาญา

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 6,500 คนในอินเดียตั้งแต่ปี 2553 และปีที่แล้วก็มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในหลายเมืองทั่วประเทศ

ทางการในรัฐเบงกอลตะวันตกเพิ่งประกาศปิดโรงเรียน, วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยทั้งหมด เป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันจันทร์ เนื่องจากภาวะอากาศร้อนรุนแรงอันอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พายุความร้อนรุนแรงขึ้นและบ่อยขึ้นทั่วเอเชียใต้ อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่วนฤดูฝนมรสุมประจำปีก็กำลังแปรปรวน ทำให้เกิดน้ำท่วมมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 31 มี.ค.-6 เม.ย. อากาศร้อนถึงร้อนจัด ระวังโรคลมแดด ท้องร่วง

31 มี.ค.-6 เม.ย.67  จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม

'วีนา ปวีณา' เตรียมมอบมงฯ 'มิส สน.' ให้เกรียนคีย์บอร์ด จ่อบินร่วมงานบอลลิวูด

นอกจากจะมีดราม่ารายวันแล้ว วีนา ปวีณา รองอันดับ2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด 2023 ก็ยังพร้อมกับคำบูลลี่ต่างๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเชื้อชาติ เรื่องของขา และมีอีกเรื่องที่เธอนั้นยอมไม่ได้ งานนี้ต้องมี มิส สน.แน่นอน โดยงานนี้เจ้าตัวมาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow VVIP (EP2) ทางช่อง Orangemama โดยมี ส้ม-ณัชพร สายบัว เป็นพิธีกรดำเนินรายการ