ยูเอ็นเผย จำนวนประชากรอินเดียจะแซงหน้าจีนกลางปีนี้

อินเดียเตรียมแซงจีนขึ้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกภายในกลางปี ตามการประมาณการของสหประชาชาติ

ประชากรขวักไขว่ในเมืองใหญ่ของอินเดีย (Photo by Punit PARANJPE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 เมษายน 2566 กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดเผยรายงานสถานะประชากรโลกของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund) ระบุว่า ประชากรอินเดียจะเพิ่มจำนวนขึ้นแตะระดับ 1,428 ล้านคนในช่วงกลางปีนี้ โดยจะแซงหน้าจำนวนประชากรจีนที่มีตัวเลข 1,425 ล้านคน และกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกรายใหม่

ประชากรของจีนมีจำนวนลดลงในปี 2565 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2503 โดยครั้งนั้นมีสาเหตุจากการล้มตายของหลายล้านชีวิตภายใต้หายนะทางนโยบายเกษตรกรรมของอดีตผู้นำเหมาเจ๋อตุง

สำหรับปี 2565 หลายคนกล่าวว่า ประเทศจีนเผชิญกับการลดลงของจำนวนประชากรเนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนสตรีที่เข้าสู่ตลาดแรงงานและแสวงหาการศึกษามากขึ้น

รัฐบาลปักกิ่งยุติ "นโยบายลูกคนเดียว" ที่เข้มงวด ซึ่งบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2523 จากความหวาดกลัวประชากรล้นโลก ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ในปี 2564 และเริ่มปล่อยให้แต่ละครอบครัวสามารถมีลูกได้ 3 คน แม้หลายภูมิภาคของจีนได้ประกาศเดินหน้าแผนการเพิ่มอัตราการเกิดแล้ว แต่ความพยายามดังกล่าวก็ยังไม่สามารถแก้ไขการลดลงของจำนวนประชากรได้

ขณะที่อินเดียไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนประชากรของประเทศ เนื่องจากไม่ได้จัดทำการสำรวจสำมะโนประชากรตั้งแต่ปี 2554 แม้จะเคยพยายามสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดในปี 2564 แต่กระบวนการก็หยุดชะงักไปเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ปัจจุบันรัฐบาลอินเดียอ้างถึงปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงแต่ละพื้นที่ รวมทั้งปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้กระบวนการสำรวจสำมะโนประชากรจะไม่เริ่มขึ้นในเร็วๆนี้ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่ารัฐบาลจงใจชะลอการสำรวจดังกล่าว เพื่อปกปิดข้อมูลในประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงก่อนการเลือกตั้งระดับชาติในปี 2567 เช่น ตัวเลขการว่างงาน 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กำลังประสบปัญหาในการจัดหางานให้กับคนหนุ่มสาวหลายล้านคนที่เข้าสู่ตลาดแรงงานในแต่ละปี ซึ่งประชากรอายุต่ำกว่า 30 ปี มีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในประเทศ ขณะที่อินเดียเองก็เผชิญกับปัญหาในการจัดหาไฟฟ้า, อาหาร และที่อยู่อาศัยสำหรับประชากรที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเมืองใหญ่หลายแห่ง

รายงานล่าสุดของสหประชาชาติยังคาดการณ์ว่าประชากรโลกจะมีจำนวนมากถึง 8,045 ล้านคนภายในกลางปี ​​2566 และคาดว่าจำนวนประชากรโลกจะขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 10,400 ล้านคน ก่อนจะเริ่มลดลงในช่วงปี 2630-2640.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน