รัสเซียเตือนเกาหลีใต้อย่าส่งอาวุธให้ยูเครน

รัสเซียเตือนเกาหลีใต้ไม่ให้ส่งอาวุธให้ยูเครน หลังจากรัฐบาลโซลเปิดช่องทางสนับสนุนความช่วยเหลือทางทหารแก่รัฐบาลเคียฟ ในกรณีที่มีการโจมตีพลเรือนขนานใหญ่

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย (Photo by NATALIA KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 เมษายน 2566 กล่าวว่า ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียออกแถลงการณ์เตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ กรณีเปิดช่องทางสนับสนุนความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน แต่จนถึงขณะนี้ ได้ตัดความช่วยเหลือทางทหารออกไปแล้ว

ทว่าล่าสุด ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า "หากมีสถานการณ์ที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ เช่น กรณีการโจมตีพลเรือนในวงกว้าง มันก็คงเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะยืนหยัดสนับสนุนแค่เพียงด้านมนุษยธรรมหรือการเงินเท่านั้น"

รัฐบาลมอสโกเองเคยออกมาเตือนนานาชาติว่า การสนับสนุนสบียงอาวุธ หมายถึงการมีส่วนร่วมทางอ้อมกับความขัดแย้งในยูเครน

เปสคอฟกล่าวถึงท่าทีของผู้นำเกาหลีใต้ว่า "น่าเสียดายที่รัฐบาลโซลดูมีทีท่าไม่เป็นมิตร หากเริ่มมีการส่งเสบียงอาวุธให้แก่ยูเครน นั่นอาจหมายถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้โดยอ้อม"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า คำเตือนของรัสเซียอาจสะท้อนไปถึงคำพูดของของดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธืบดีรัสเซีย ที่เคยขู่เกาหลีใต้ว่าจะส่งมอบอาวุธให้เกาหลีเหนือ เป็นการตอบโต้หากเกาหลีใต้สนับสนุนอาวุธให้แก่ยูเครน.

เพิ่มเพื่อน