ฟ็อกซ์นิวส์จ่าย2.7หมื่นล้านคดีหมิ่นประมาท

ฟ็อกซ์นิวส์บรรลุข้อตกลงจ่ายค่าเสียหาย 787.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27,168 ล้านบาท ในคดีที่บริษัทโดมิเนียน ผู้ผลิตเครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้งยื่นฟ้องหมิ่นประมาทจากที่สื่อรายนี้กล่าวหาว่าเครื่องลงคะแนนเสียงของบริษัทโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฟ็อกซ์นิวส์เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐบรรลุข้อตกลงจ่ายค่าเสียหาย 787.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 27,168 ล้านบาท เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 ตามเวลาในสหรัฐ ในคดีที่บริษัทโดมิเนียน ผู้ผลิตเครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้งยื่นฟ้องหมิ่นประมาทจากรายงานที่สื่อสหรัฐรายนี้กล่าวหาว่าเครื่องลงคะแนนเสียงของบริษัทสมรู้ร่วมคิดโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

ข้อตกลงในการยุติคดีนี้เป็นการหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอาจเป็นการพิจารณาคดีที่สร้างความเสียหาย และเป็นคดีใหญ่สำหรับฟ็อกซ์นิวส์ เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐที่นำเสนอข่าวแนวอนุรักษนิยม โดยโรเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าของฟ็อกซ์นิวส์จะถูกบังคับให้ขึ้นให้การในศาลแบบเปิด

ผู้พิพากษาเอริก เดวิส ประกาศข้อตกลงดังกล่าวในนาทีสุดท้ายหลังจากคณะลูกขุน 12 คนได้รับเลือก และศาลสูงเมืองเดลาแวร์พร้อมที่จะรับฟังข้อโต้แย้งในคดีนี้

ฟ็อกซ์นิวส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ยินดีที่ยุติข้อพิพาท และเสริมว่าเรารับทราบคำตัดสินของศาลที่พบว่ารายงานบางอย่างของฟ็อกซ์นิวส์เกี่ยวกับบริษัทโดมิเนียนเป็นเรื่องเท็จ

จอห์น ปูลอส ซีอีโอของบริษัทโดมิเนียม กล่าวกับผู้สื่อข่าวหน้าศาลว่า ฟ็อกซ์นิวส์ยอมรับว่าพวกเขาโกหกเกี่ยวกับบริษัทโดมิเนียนที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อบริษัท, พนักงาน และลูกค้าของเราไม่มีอะไรสามารถชดเชยสิ่งนั้นได้

สื่อสหรัฐรายงานว่า ข้อตกลงยุติคดีนี้ไม่ได้กำหนดให้พิธีกรของฟ็อกซ์นิวส์ต้องขอโทษขณะออกอากาศ หรือยอมรับว่าตนเผยแพร่ความเท็จ

โดมิเนียนยื่นฟ้องฟ็อกซ์นิวส์เป็นเงิน 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม 2564 กล่าวหาว่าเครือข่ายโทรทัศน์รายนี้ส่งเสริมคำกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลความจริงของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่ามีการใช้เครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเพื่อโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 ที่เขาแพ้ให้กับโจ ไบเดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

ศาลฯรับฟ้องคดี 'ชูวิทย์' ดูหมิ่นซึ่งหน้า 'สันธนะ'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1614/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงาน

อธิบดีปศุสัตว์-หน.ด่านกักกันฯ โร่ฟ้อง 'อัจฉริยะ' หมิ่นกล่าวหาเอี่ยวทุจริตหมูเถื่อน

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นโจทก์ที่1 และนายจิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เป็นโจทก์ที่2 พร้อมทนายเดินทางมาฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม