บุตรคนโต‘ฮุนเซน’เลื่อนยศเป็นพลเอก

ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้เลื่อนยศเป็นพลเอกเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของแผนปูทางให้เขาสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พลโทฮุน มาเนต วัย 45 ปี บุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกของกัมพูชา ได้รับการเลื่อนยศเป็นพลเอก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 ในพิธีที่มีนายทหารเข้าร่วมมากกว่า 1,000 นาย

เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ซึ่งเป็นประธานในพิธีเลื่อนยศครั้งนี้ กล่าวว่า การที่ฮุน มาเนต ได้รับเลื่อนยศเป็นพลเอกเป็นผลมาจากการรับใช้ชาติ, กองทัพและประชาชนกัมพูชาของเขา

ฮุน มาเนต ซึ่งจบการศึกษาจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เขามีความเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดียมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้สาธารณชนรู้จักเขามากขึ้น

จากข้อมูลเอเชีย พาวเวอร์ อินเด็กซ์ ของสถาบันโลวีของออสเตรเลีย ระบุว่า ฮุน มาเนต พบปะทางการทูตมากขึ้นกับนักการเมืองอาวุโสในปี 2565 เขาพบหารือกับผู้นำโลก, รองผู้นำโลกและรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ รวม 10 คน เปรียบเทียบกับเมื่อปี 2561 ที่เขาพบแค่ 2 คนเท่านั้น

จากเอกสารของพรรคซีพีพี บุตรชายคนโตของฮุน เซน ผู้นี้จะลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีนี้

ฮุน เซน ที่ปกครองกัมพูชามายาวนานถึง 38 ปี พูดเป็นนัยมาแล้วหลายครั้งว่าจะลงจากตำแหน่ง แต่ล่าสุดเขาบอกว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาครั้งล่าสุดในปี 2561 พรรคซีพีพีชนะเลือกตั้งครองที่นั่งทั้งหมดของรัฐสภา หลังจากศาลฎีกาตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาในปี 2560.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค