เกาหลีใต้เตรียมส่งเครื่องบินทหารช่วยอพยพพลเมืองออกจากซูดาน

รัฐบาลโซลเตรียมส่งเครื่องบินทหารไปอพยพชาวเกาหลีใต้ที่ติดค้างในประเทศซูดานซึ่งอยู่ในสถานการณ์ไม่ปลอดภัยหลังจากมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนนับตั้งแต่การสู้รบปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทีมทหารควบคุมการรบกองบินเคลื่อนที่ทางอากาศที่ 5 ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้เตรียมออกเดินทางไปยังซูดาน เพื่อทำการอพยพพลเมืองของตนออกจากสถานการณ์สงครามการเมือง เมื่อวันที่ 21 เมษายน (Photo by Handout / South Korean Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เตรียมส่งเครื่องบินขนส่งทางทหาร ซี-130เจ (C-130J) และทหารจำนวนหนึ่งไปยังประเทศซูดานเพื่อทำการอพยพพลเมืองของตนออกจากสถานการณ์สงครามการเมืองที่ดุเดือดขึ้นทุกวัน

"การต่อสู้ในซูดานยังคงดำเนินต่อไป และสนามบินนานาชาติคาร์ทูมในเมืองหลวงซึ่งพลเมืองเกาหลีของเราอาศัยอยู่ถูกปิด เครื่องบินและบุคลากรทางการทหารของเกาหลีใต้จึงเตรียมใช้ฐานทัพสหรัฐฯ ในสาธารณรัฐจิบูตีที่อยู่ใกล้เคียงในภารกิจอพยพแทน" กระทรวงฯ ระบุในถ้อยแถลง

ปัจจุบันมีพลเมืองเกาหลีใต้ 26 คนอยู่ในซูดาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทางการทูตที่กำลังรอการอพยพ ตามข้อมูลที่ได้จากกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยคุ้มครองชาวเกาหลีใต้ทุกคนให้เดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัยโดยเร็ว หลังได้รับข้อมูลว่าสถานการณ์ในซูดานอาจเลวร้ายลงอีกในไม่กี่วันข้างหน้านี้

ความรุนแรงระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหารทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 300 คน นับตั้งแต่การแย่งชิงอำนาจที่ยาวนานหลายสัปดาห์ปะทุขึ้น และนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลบุรฮาน ผู้บัญชาการกองทัพซูดาน กับนายพลโมฮัมเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล รองผู้บัญชาการกองทัพและเป็นผู้บัญชาการกองกำลังราปิด ซัพพอร์ท ฟอร์สเซส (อาร์เอสเอฟ) กองกำลังกึ่งทหารที่ติดอาวุธหนักของซูดาน คือสองฝ่ายที่เป็นตัวการของสงครามกลางเมืองที่ทวีความดุเดือดในขณะนี้

สถานการณ์ล่าสุด ยังคงมีเสียงปืนและระเบิดอย่างหนักในกรุงคาร์ทูมและเมืองอื่น ๆ ในประเทศเมื่อวันศุกร์ แม้ว่านานาชาติจะร้องขอให้ทำการหยุดยิงในช่วงสิ้นสุดเดือนรอมฎอนก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็กำลังดำเนินการในลักษณะเดียวกัน และได้ส่งเครื่องบินทหารไปทำภารกิจอพยพพลเมืองของตนออกจากซูดาน

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (เอสดีเอฟ) กล่าวในแถลงการณ์ว่า เครื่องบินขนส่ง ซี-130 ได้ออกเดินทางไปยังสาธารณรัฐจิบูตีแล้วเช่นกัน เพื่ออพยพชาวญี่ปุ่นราว 60 คนกลับประเทศ.

เพิ่มเพื่อน