เจ้าหน้าที่เลือกตั้งระดับสูงถูกยิงเสียชีวิตในเมียนมา

รองหัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาถูกยิงเสียชีวิตในกรุงย่างกุ้ง โดยฝีมือของกลุ่มกบฏ ตามรายงานของกองทัพ

บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพในกรุงเนปยีดอ ประเทศเมียนมา (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 กล่าวว่า กองทัพเมียนมาระบุในแถลงการณ์ถึงการเสียชีวิตของไส คยอ ตู รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพ จากการสังหารของฝ่ายกบฏ

ไส คยอ ตู ถูกยิงเสียชีวิตในเขตธิงกังยุน ทางตะวันออกของกรุงย่างกุ้ง และกองทัพระบุว่ากองกำลังป้องกันประชาชน ซึ่งต่อต้านรัฐประหาร เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการสังหารครั้งนี้ ถือเป็นการสังหารบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับสูงครั้งล่าสุดที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลทหารของประเทศ

กองทัพเมียนมาเร่งปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างนองเลือดหลังยึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหารเมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว ก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคมและเป็นสาเหตุหลักของวิกฤตเศรษฐกิจ

ฝ่ายพลเรือนที่ประกาศตัวเองว่าเป็น "กองกำลังป้องกันประชาชน" ได้ก่อตัวขึ้นมาเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร และนักสู้ของพวกเขาพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ซึ่งถูกมองว่าทำงานร่วมกับทหาร

กองทัพได้ขับไล่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และจับกุมตัวนางอองซาน ซูจี มาจนถึงปัจจุบัน

ตามรัฐธรรมนูญ กองทัพได้มอบหมายให้คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารจัดการเลือกตั้งใหม่ที่เต็มไปด้วยข้อครหาว่าปราศจากอิสระและความยุติธรรม

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมาธิการได้ยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของอองซาน ซูจี เนื่องจากไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ภายใต้กฎการเลือกตั้งที่เข้มงวดซึ่งร่างขึ้นใหม่โดยกองทัพ ทำให้พรรคของซูจีจะหมดสิทธิ์มีส่วนร่วมในการเมืองก้าวต่อไปของประเทศ

เมียนมาตกอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่การยึดอำนาจของกองทัพ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการต่อสู้หลายต่อหลายครั้งกับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ และก่อให้เกิดกลุ่มต่อต้านรัฐประหารอีกหลายสิบกลุ่ม

ทั่วประเทศ มีการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับล่างของรัฐบาลทหารหรือผู้แจ้งข่าวที่เป็นสายลับให้กับรัฐบาล

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว รองผู้ว่าการธนาคารกลางของเมียนมา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพภายหลังการยึดอำนาจ ถูกยิงโดยบุคคลไม่ทราบฝ่าย ที่บ้านของเธอในกรุงย่างกุ้ง

ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ผู้บริหารระดับสูงจาก Mytel ซึ่งเป็นกิจการโทรคมนาคมระหว่างกองทัพและบริษัท Viettel ของเวียดนาม ถูกยิงเสียชีวิตนอกบ้านในกรุงย่างกุ้ง เช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั