กลุ่มนักเคลื่อนไหวทากาวยึดมือตัวเองติดกับถนน ทำการจราจรหยุดชะงักในเยอรมนี

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมผนึกมือตัวเองติดกับยางมะตอยบนท้องถนนหลายสิบแห่งทั่วกรุงเบอร์ลิน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการดูแลสภาพอากาศ

นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มที่ชื่อ "รุ่นสุดท้าย" นั่งบนพื้นโดยมีเศษคอนกรีตติดอยู่ที่มือ หลังจากที่ตำรวจนำเขาออกจากถนนใจกลางกรุงเบอร์ลิน ระหว่างการประท้วงรัฐบาลให้เพิ่มมาตรการด้านสภาพอากาศ ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 เมษายน (Photo by Tobias SCHWARZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 เมษายน 2566 กล่าวว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในเยอรมนีทำการประท้วงรัฐบาลด้วยการทากาวที่มือตัวเองแล้วผนึกลงบนท้องถนนหลายสิบแห่งทั่วกรุงเบอร์ลิน ทำการจราจรติดขัดยาว

การประท้วงดังกล่าวต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมันดำเนินการด้านกฏหมายและการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การกระทำดังกล่าวได้รับการประณามทันทีจากฝั่งรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ซึ่งไม่สนับสนุนการประท้วงในรูปแบบดังกล่าวที่มุ่งแสดงความรุนแรงทางกายภาพ

มีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงประมาณ 200 คนในวันนี้ ตามรายงานของกระทรวงมหาดไทยประจำภูมิภาคเบอร์ลิน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวฯเริ่มการประท้วงในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า ทำให้การจราจรติดขัดตลอดทั้งวัน พวกเขาแยกย้ายกันนั่งลงกลางถนนมอเตอร์เวย์แต่ละเส้น พร้อมทากาวลงบนมือตัวเองแล้วยึดติดกับพื้นถนนอย่างแน่นหนา จนตัวเองไม่สามารถเคลื่อนตัวไปไหนได้ หวังสร้างความวุ่นวายเพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจจากรัฐบบาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมันต้องใช้สว่านเจาะพื้นถนนเพื่อให้มือที่ติดยางมะตอยแน่นหลุดออกมา และนำตัวนักเคลื่อนไหวเหล่านั้นออกจากท้องถนน

"ตำรวจราว 500 นายถูกส่งไปรักษาความปลอดภัยตามท้องถนนที่เกิดเหตุ และกวาดล้างผู้ประท้วงจากสถานที่ประท้วงกว่า 30 แห่ง" โฆษกหญิงของตำรวจเบอร์ลินกล่าวกับเอเอฟพี

การกระทำของผู้ประท้วงทำให้เกิด "การหยุดชะงักของการจราจรครั้งใหญ่" ทั่วเมือง ตามรายงานของเครือข่ายข้อมูลการขนส่งเบอร์ลิน

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการประท้วงปิดกั้นถนนและพ่นสีอาคารสาธารณะ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลในกรุงเบอร์ลิน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ชื่อ "รุ่นสุดท้าย" ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำ "แผนพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม" เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดโลกร้อนให้ได้ 1.5 องศาเซลเซียส 

รัฐบาลเยอรมันไม่ตอบรับข้อเสนอใดๆของการประท้วงที่แสดงออกด้วยความรุนแรง และเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายต่อกลุ่มผู้ประท้วงในหลายข้อหา แต่ถึงกระนั้น กลุ่มนักเคลื่อนไหวยังคงส่งสัญญาณเดินหน้าประท้วงต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก