ตุ๊กตาบาร์บี้ 'ดาวน์ซินโดรม' เปิดตัวครั้งแรก

ที่ผ่านมา ตุ๊กตาบาร์บี้นั่งรถเข็น ใส่เครื่องช่วยฟัง หรือใส่ขาเทียมก็มีออกมาแล้ว ตอนนี้ Mattel บริษัทผลิตของเล่นของสหรัฐฯ กำลังเปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้เวอร์ชันใหม่ ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเป็นครั้งแรก

Mattel บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเป็นครั้งแรก เพื่อต้องการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ต่อต้านการตีตรากลุ่มคนพิการ ในขณะเดียวกันเด็กๆ ควรมีโอกาสรู้จักตัวเองจากตุ๊กตามากขึ้นด้วย – นั่นเป็นคำชี้แจงจากบริษัท

“บาร์บี้มีบทบาทสำคัญต่อประสบการณ์ในปฐมวัยของเด็กๆ และเราต้องการทำหน้าที่ของเราเพื่อจัดการกับการตีตราทางสังคมผ่านการละเล่น” ลิซา แมคไนท์-รองประธานบริษัท Mattel กล่าว “เป้าหมายของเราคือ ให้เด็กทุกคนเห็นตัวเองในตุ๊กตาบาร์บี้ และก็สนับสนุนให้เด็กๆ เล่นกับตุ๊กตาที่ดูไม่เหมือนตัวเองด้วย”

ตุ๊กตาบาร์บี้เวอร์ชันใหม่นี้ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือกับสมาคมดาวน์ซินโดรมแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นตุ๊กตาที่มีใบหน้าและร่างกายละม้ายกับผู้หญิงที่เป็นดาวน์ซินโดรม หรือที่เรียกว่า ‘Trisomy 21’ นั่นคือ มีใบหน้ากลมมน ใบหูเล็ก ดั้งจมูกแบน และดวงตารูปอัลมอนด์ ชุดของตุ๊กตามีสีเหลือง สีน้ำเงิน และลวดลายผีเสื้อ ซึ่งแสดงถึงการสนับสนุนผู้ที่ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรม

ตุ๊กตาบาร์บี้เคยถูกกล่าวหาในอดีตว่าส่งเสริมแบบแผนเกี่ยวกับผู้หญิง และทำให้เด็กผู้หญิงมีความงามในอุดมคติแบบผิดๆ ตุ๊กตาที่กล่าวถึงคือเวอร์ชันที่ออกแบบในปี 1959 ที่มีขาเรียวยาวและหน้าอกใหญ่เกินตัว เป็นที่ทิ่มแทงตาและใจบรรดานักวิจารณ์มานานแล้ว

Mattel พยายามหลีกหนีจากภาพเก่าๆ เหล่านั้นมานานหลายปี และพยายามใช้ตุ๊กตาเพื่อสื่อถึงความหลากหลายของมนุษย์มากขึ้น จากข้อมูลของบริษัท ปัจจุบันมีตุ๊กตาบาร์บี้ทั้งหมด 175 แบบ ซึ่งเป็นกลุ่มตุ๊กตาที่ “ครอบคลุมมากที่สุด” ในตลาดของเล่นประเภทตุ๊กตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนหญิงตั้งครรภ์ตรวจคัดกรอง 'ดาวน์ซินโดรม-ธาลัสซีเมีย'

รัฐบาลเชิญชวนหญิงไทยตั้งครรภ์ทุกคน ทุกสิทธิรักษาพยาบาล รับบริการตรวจคัดกรอง 'ดาวน์ซินโดรม' และ 'ธาลัสซีเมีย' ภายใต้ชุดสิทธิประโยชน์ฝากครรภ์ กองทุนบัตรทอง