รัสเซียจัดหนักรอบใหม่ใส่ยูเครน คร่าชีวิตพลเรือน 19 ศพ

รัสเซียโจมตีเมืองต่าง ๆ ทั่วยูเครนเมื่อเช้าวันศุกร์ คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 19 ราย ขณะที่ยูเครนกล่าวว่า เตรียมจัดทัพเอาคืนให้สาสม

หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังข้างอาคารที่พักอาศัยที่ได้รับความเสียหายในเมืองอูมาน ทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 28 เมษายน หลังจากขีปนาวุธรัสเซียโจมตีหลายเมืองของยูเครนในชั่วข้ามคืน (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธกว่า 20 ลูกในชั่วข้ามคืน มีพลเรือนได้รับผลกระทบจำนวนมาก รวมถึงการเสียชีวิตเบื้องต้น 19 ราย

การโจมตีของรัสเซียหายไปนานหลายสัปดาห์ หลังจากเน้นหนักเพื่อทำให้โครงข่ายพลังงานของยูเครนเป็นอัมพาตในช่วงฤดูหนาว

การโจมตีครั้งใหม่เมื่อวันศุกร์ รัสเซียแถลงว่าต้องการทำลายกำลังพลสำรองและคลังแสงอาวุธที่ชาติตะวันตกส่งมอบให้ยูเครน แต่มีพลเรือนได้รับผลกระทบหนักจากขีปนาวุธของรัสเซียที่ระดมยิงเข้าใส่

ที่พักอาศัยในเมืองอูมาน ทางตอนกลางของยูเครน ถูกลูกหลงจากขีปนาวุธรัสเซีย จนตัวอาคารบางส่วนพังทลายลงมาพร้อมเกิดไฟไหม้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งดับไฟและใช้เครนเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางซากอาคารที่พักอาศัยสูงหลายชั้นในใจกลางเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่ 80,000 คน

รัฐมนตรีมหาดไทยของยูเครนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 17 รายในเมืองอูมาน โดยมีเด็กอายุ 10 ขวบสองราย ท่ามกลางผู้เสียชีวิตเหล่านั้น

อิกอร์ ทาบูเรตส์ ผู้ว่าการภูมิภาคกล่าวว่า เมืองอูมานถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อน 2 ลูก โดยลูกหนึ่งพุ่งเข้าใส่อาคารที่พักอาศัย และอีกลูกพุ่งเข้าใส่โกดังเก็บของ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประณามการโจมตีครั้งล่าสุด และสาบานว่าจะตอบโต้ "การก่อการร้ายของรัสเซีย" อย่างสาสม

ขีปนาวุธของรัสเซียยังโจมตีใจกลางเมืองดนิโปรซึ่งยังอยู่ในความเศร้าโศกหลังถูกโจมตีเมื่อเดือนมกราคม และสูญเสียชีวิตผู้คนไปมากกว่า 40 ราย

"มีหญิงสาว 1 ราย และเด็กอายุ 3 ขวบเสียชีวิต" บอรีส ฟิลาตอฟ นายกเทศมนตรีของเมืองกล่าว

กรุงเคียฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ตกเป็นเป้าหมายเมื่อวันศุกร์ ไม่โดนโจมตีด้วยขีปนาวุธเลย มานานกว่า 50 วันแล้ว

แม้ว่าจะไม่เผชิญกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม แต่เมืองหลวงของยูเครนก็ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากโดรนที่ผลิตในอิหร่าน 12 ลำ ซึ่งถูกยิงสกัดไว้ได้ 8 ลำ โดยไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

โดยรวมแล้ว ยูเครนกล่าวว่าได้ยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซีย 21 ลูกจากทั้งหมด 23 ลูก รวมทั้งโดรนโจมตี 2 ลำในชั่วข้ามคืน

ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนได้รับการสนับสนุนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการส่งมอบยุทโธปกรณ์ของชาติพันธมิตรตะวันตกซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการสู้รบของประเทศ

รัฐบาลเคียฟได้กล่าวตลอดช่วงสงครามซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วว่า มีความต้องการจะขับไล่กองกำลังของรัสเซียออกจากดินแดนที่ถูกยึดไปในภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศ

โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนกำลังเตรียมกองกำลังและยุทโธปกรณ์ที่ได้รับมาจากชาติพันธมิตรเพื่อให้พร้อมสำหรับการตอบโต้กลับครั้งใหญ่ โดยยังคงมีเป้าหมายผลักดันกองกำลังรัสเซียออกจากพื้นที่ประเทศให้ได้

ทั้งนี้ชาติพันธมิตรและบรรดาสมาชิกของนาโตได้จัดหารถหุ้มเกราะ 1,550 คันและรถถัง 230 คันให้กับยูเครนเพื่อจัดตั้งหน่วยโจมตีในภารกิจยึดคืนดินแดนจากกองกำลังรัสเซีย ตามคำแถลงของเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตเมื่อวันพฤหัสบดี

ปัจจุบันการสู้รบส่วนใหญ่ระหว่างกองกำลังยูเครนและรัสเซียเกิดขึ้นทางตะวันออกของประเทศ เช่น ดอนบาส และบัคมุต ซึ่งถูกทำลายเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน