ประณามตร.ฝรั่งเศสรุนแรงม็อบ

หลายชาติแสดงความกังวลในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กับความรุนแรงของตำรวจที่กระทำต่อผู้ชุมนุมประท้วงในฝรั่งเศส, การทำร้ายผู้อพยพ, การเหยียดสีผิว ขณะที่ชาวฝรั่งเศสนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันแรงงานสากลเพื่อต่อต้านกฎหมายระบบบำนาญ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมของประเทศสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566 ในเรื่อง Universal Periodic Review (UPR) ซึ่งเป็นกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่ประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศจะต้องเข้าร่วมทุก 4 ปี หลายชาติแสดงความกังวลต่อความรุนแรงของตำรวจที่กระทำต่อผู้ชุมนุมประท้วงในฝรั่งเศส, การทำร้ายผู้อพยพ, การเหยียดสีผิวและการไม่ยอมรับความแตกต่างทางศาสนา

ตัวแทนจากสวีเดนกล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในนครเจนีวาว่า ฝรั่งเศสต้องใช้มาตรการอย่างโปร่งใสเพื่อจัดการกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจกับผู้ชุมนุมระหว่างการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ

หลายชาติรวมถึงเดนมาร์ก, ลิกเตนสไตน์และนอร์เวย์ ต่างแสดงความกังวลคล้ายกับสวีเดน นอกจากความกังวลกับตำรวจฝรั่งเศสแล้ว พวกเขายังกังวลต่อความรุนแรงของตำรวจในรัสเซีย, เวเนซุเอลาและอิหร่าน ซึ่ง 3 ชาตินี้โดนข้อกล่าวหาตำรวจในชาติเหล่านี้ก่อเหตุรุนแรงเป็นประจำอยู่แล้ว รวมถึงมีเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงและกว้างขวาง

คริสตินา ซูกาเชวา ตัวแทนจากรัสเซียกล่าวกับที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่า เรากังวลเกี่ยวกับมาตรการที่แข็งกร้าวและรุนแรงในบางครั้งของตำรวจที่มีเป้าหมายเพื่อสลายการชุมนุมอย่างสงบของพลเมือง

เสียงวิจารณ์ที่มีต่อฝรั่งเศสเกิดขึ้นตรงกับวันแรงงานสากลที่คาดว่าชาวฝรั่งเศสมากกว่า 1.5 ล้านคน จะออกมาชุมนุมเต็มท้องถนนสายต่างๆ เพื่อประท้วงกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่มีสาระสำคัญเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี จนทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงมาแล้วหลายเดือน และความโกรธแค้นมากยิ่งขึ้นจากการกระทำที่ไม่เหมาะสมของตำรวจต่อผู้ชุมนุม

ในการประชุมทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ หลายชาติรวมถึงสหรัฐอเมริกาและจีน เรียกร้องให้ฝรั่งเศสปรับปรุงในเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและศาสนา

เคลลี บิลลิงสลีย์ ตัวแทนจากสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเรียกร้องให้ฝรั่งเศสขยายความพยายามเพื่อต่อต้านอาชญากรรมและการคุกคามความรุนแรงที่มีแรงจูงใจจากความเกลียดชังทางศาสนา เช่น การต่อต้านชาวยิวและความเกลียดชังต่อชาวมุสลิม รวมถึงกรณีการล่วงละเมิด การทำลายทรัพย์สินของศาสนสถานและการทำร้ายร่างกาย

ด้านตัวแทนของจีนประณามการเหยียดเชื้อชาติและความเกลียดกลัวชาวต่างชาติในฝรั่งเศส เรียกร้องให้ฝรั่งเศสหยุดมาตรการที่ละเมิดสิทธิของผู้อพยพ.

เพิ่มเพื่อน