ผู้นำยูเครนเซอร์ไพรส์เยือนฟินแลนด์ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มนอร์ดิก

ประธานาธิบดียูเครนดอดเดินทางเยือนฟินแลนด์แบบเงียบเชียบ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำของ 5 ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก

(แฟ้มภาพ) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) และประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนกรุงเฮลซิงกิอย่างไม่มีข่าวคราวล่วงหน้า ตามคำเชิญของประธานาธิบดีฟินแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มนอร์ดิก

เซเลนสกีมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตรายล่าสุด เพื่อหารือเกี่ยวกับการต่อสู้ป้องกันประเทศยูเครน

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนจะเปิดฉากเจรจาทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน, นายกรัฐมนตรีโยนาส การ์ สเตอร์ ของนอร์เวย์, นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ของเดนมาร์ก และนายกรัฐมนตรีคาตริน ยาคอปสโตว์ทีร์ ของไอซ์แลนด์

ดาเรีย ซาริฟนา ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของประธานาธิบดียูเครน กล่าวไว้ในสื่อออนไลน์ว่า "เพื่อผลักดันภารกิจให้ยูเครนได้เข้าเป็นสมาชิกนาโต งานด้านการทูตขั้นพื้นฐานจึงจำเป็นต่อการได้มาซึ่งการสนับสนุนของบรรดาพันธมิตร และประธานาธิบดีเซเลนสกีกำลังทุ่มเททำสิ่งนั้นด้วยตัวเอง"

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศนอร์ดิกทั้งหมดได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทั้งทางการเงินและการทหารแก่ยูเครนหลังจากถูกรุกรานโดยรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

สวีเดน, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ได้เข้าร่วมในระดับนานาชาติเพื่อดำเนินการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้แก่ยูเครน ทั้งการบริจาครถถังต่อสู้ Leopard 2 และเสนอการสนับสนุนทางการเงินเพื่อจัดหาอาวุธเหล่านั้น

เมื่อวันอังคาร เดนมาร์กกล่าวว่าได้ส่งความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 1,700 ล้านโครน (ประมาณ 8,500 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการโต้กลับทางทหารที่ยูเครนเตรียมจัดหนักใส่รัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน