นักเคลื่อนไหวลาวโดนยิงเสียชีวิต

อนุสา หลวงสุพรหม นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงและเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลลาว โดนยิงเสียชีวิตที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์เมื่อคืนวันเสาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2566 ถึงการเสียชีวิตของอนุสา หลวงสุพรหม หรือรู้จักในชื่อเล่นว่า “แจ็ก”  วัย 25 ปี นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงและเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลลาว โดนยิงเข้าที่หน้าและหน้าอกจนเสียชีวิตที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ลาวประเทศที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานแล้วว่ามีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ และล้มเหลวในการสอบสวนอย่างเหมาะสมกับการหายตัวไปของนักวิจารณ์รัฐบาลหลายคน

องค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์และแอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนลแถลงการณ์ประณามเหตุฆาตกรรมนักเคลื่อนไหวชาวลาวผู้นี้ และเรียกร้องให้ทางการลาวดำเนินการสอบสวนอย่างเหมาะสม

สำนักข่าวเคพีแอลของทางการลาวเผยแพร่วิดีโอจากกล้องวงจรปิดในร้านคาเฟ่ที่เกิดเหตุเมื่อคืนวันเสาร์ เป็นภาพของมือปืนใส่เสื้อเชิ้ตสีน้ำตาลและหมวกแก๊ปสีดำ ก่อเหตุยิงอนุสา 2 นัด

มือปืนเปิดประตูมองเข้าไปในร้านคาเฟ่ที่เกิดเหตุช่วงหนึ่ง ดูเหมือนเพื่อต้องการยืนยันว่าเป้าหมายของเขาอยู่ที่นั่น ก่อนจะชักปืนพกออกมาและยิงอนุสา 2 นัด ทำให้เขาล้มลงกับพื้นขณะที่ผู้หญิง 2 คนในร้านกาแฟร้องขอความช่วยเหลือ จากนั้นมือปืนได้หลบหนีไป

วิดีโอจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่ามือปืนใช้ผ้าเช็ดหน้าจับเวลาเปิดและปิดประตูร้านคาเฟ่ ดูเหมือนเพื่อไม่ให้ทิ้งลายนิ้วมือเอาไว้

เคพีแอลรายงานว่า ตำรวจลาวกำลังสอบสวนเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นนี้และตามจับผู้ต้องสงสัย

อนุสาเป็นแอดมินของเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ “ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด” ซึ่งเป็นพื้นที่ให้ชาวลาวกล้าที่จะโพสต์ความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวอยู่บ่อยครั้ง

ฮิวแมนไรต์วอตช์เผยว่า อนุสาเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล

อเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า การสังหารอย่างเลือดเย็นต่อนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียง เกิดขึ้นกลางกรุงเวียงจันทน์ ส่งข้อความที่หนาวเหน็บว่าไม่มีใครในลาวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแล้วจะอยู่ได้อย่างปลอดภัย รัฐบาลลาวควรดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วนด้วยความน่าเชื่อถือและเป็นกลางต่อการเสียชีวิตของอนุสา และนำผู้ก่อเหตุทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ชาวลาวจำนวนหนึ่งที่วิจารณ์รัฐบาลและความยากจนในประเทศ เสียชีวิตหรือสูญหายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

สมบัด สมพอน ชาวลาวที่ได้รับรางวัลจากผลงานการพัฒนาที่ยั่งยืน หายตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม 2555 หลังจากตำรวจเรียกรถของเขาให้จอดที่ด่านตรวจในกรุงเวียงจันทน์

อ๊อด ไชยวงศ์ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวลาว ยังไม่พบตัวเขาหลังหายตัวไปในประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2562.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพฯจัดงานยิ่งใหญ่ ใจกลางเมืองหลวง 'กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา'

กรุงเทพมหานคร จัดงานกีฬาครั้งใหญ่ใจกลางกรุง “กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City)" โดยในปีนี้ทางกองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัด งานกรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City) ระหว่างวันที่ 9 - 10 มีนาคมนี้ ณ ลานด้านหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายด้านกีฬา และการดูแลสุขภาพที่กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ชาวกรุง - ปริมณฑล รับมือฝนฟ้าคะนองวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

เมืองหลวงอ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 ระดับสีแดง 28 เขต

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์