ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ อพยพกว่า 1,000 คน

ทางการกัวเตมาลาอพยพประชาชนกว่า 1,000 คนและปิดกั้นถนนบริเวณรอบภูเขาไฟฟูเอโกซึ่งเกิดปะทุขึ้นมา พ่นเถ้าถ่านหนาทึบปกคลุมฟาร์มและเมืองต่างๆรอบกัวเตมาลาซิตี้

การปะทุของภูเขาไฟฟูเอโกในกัวเตมาลา (Photo by Johan ORDONEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ภูเขาไฟฟูเอโกในกัวเตมาลา เกิดปะทุขึ้นมาในวันพฤหัสบดี พ่นเถ้าถ่านหนาทึบคละคลุ้งทั่วท้องฟ้าในบริเวณเมืองรอบๆกรุงกัวเตมาลาซิตี้

ออสการ์ คอสซิโอ เจ้าหน้าที่คุ้มครองพลเรือนกล่าวว่า ประชาชน 1,054 คนถูกอพยพออกจากชุมชน 5 แห่งใกล้กับเชิงภูเขาไฟ และย้ายไปอยู่ที่อาคารกีฬาของเมืองเพื่อหลบภัยและพักพิงชั่วคราว พร้อมเสริมว่า จำนวนผู้อพยพดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นต่อจากนี้

ศูนย์ภัยพิบัติของกัวเตมาลากล่าวว่า ภูเขาไฟที่ชื่อว่าฟูเอโก (Fuego) ซึ่งแปลว่า "ไฟ" ในภาษาสเปน กำลังพ่นหินร้อนและแก๊สเถ้าถ่านที่มีอุณหภูมิสูง ไหลลงสู่ด้านข้างของภูเขาไฟ โดยการปะทุเถ้าถ่านของภูเขาไฟฟูเอโกนั้น สูงถึงกว่า 6,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ศูนย์ภัยพิบัติยังให้ข้อมูลอีกว่า เถ้าถ่านร่วงหล่นไปทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขาไฟ ในทิศทางที่ห่างจากเมืองหลวงกัวเตมาลาซิตี้ เพียง 35 กิโลเมตร ซึ่งอาจก่ออันตรายให้ผู้คนจำนวนมากได้ หากการปะทุในระดับรุนแรงยังคงดำเนินต่อไป การปล่อยมลพิษจะเพิ่มขึ้นตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเกิดฝนตกในพื้นที่ อาจมีดินโคลนถล่มซ้ำเติมความรุนแรง

เจ้าหน้าที่ทางการประเมินว่า มีผู้คน 130,000 คนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่สัมผัสกับเถ้าถ่านที่ร่วงหล่นลงมา ซึ่งลงมาไกลถึง 100 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟเลยทีเดียว

ศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 13 แห่งได้เปิดขึ้นใน 4 เมืองใกล้เคียง ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ 7,600 คน

ทางการเลือกที่จะปิดเส้นทาง RN-14 บนเนินภูเขาไฟที่เชื่อมระหว่างหลายเมืองกับเมืองอาณานิคมแอนติกา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศและเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

ทางการยังแนะนำให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดเมฆเถ้าถ่านให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอย่างระมัดระวัง และออกคำเตือนให้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย 7 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว การปะทุของลาวาและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟลูกเดียวกัน ทำให้ทางการกัวเตมาลาต้องปิดสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศชั่วคราว

ทั้งนี้ ภูเขาไฟฟูเอโกซึ่งมีความสูง 3,763 เมตร มักเกิดการปะทุโดยเฉลี่ยทุกๆ 4-5 ปี.

เพิ่มเพื่อน