พิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เริ่มขึ้นแล้ว

พิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรกในรอบ 70 ปีของอังกฤษเริ่มขึ้นแล้วในวันเสาร์ โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนาของชาวคริสต์ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ในกรุงลอนดอน เพื่อถวายมงกุฎแด่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (กลาง) เสด็จพระราชดำเนินระหว่างพิธีบรมราชาภิเษกที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม (Photo by Aaron Chown / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จถึงเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ใจกลางกรุงลอนดอน เพื่อดำเนินพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีของอังกฤษและเป็นเพียงครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเป็นกษัตริย์องค์ที่ 40 ที่สวมมงกุฎในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ นับตั้งแต่พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 ในปี ค.ศ. 1066

นอกสหราชอาณาจักร พระองค์ยังเป็นกษัตริย์ของประเทศในเครือจักรภพอีก 14 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย, แคนาดา และนิวซีแลนด์ ขณะที่คามิลลา ซึ่งเป็นพระมเหสีองค์ที่ 2 ของพระองค์ จะได้รับตำแหน่งราชินีและเป็นที่รู้จักในฐานะพระราชินีคามิลลาหลังพิธีเสร็จสิ้น

แขกราว 2,300 คน รวมทั้งผู้นำต่างประเทศและเชื้อพระวงศ์ทั่วโลกได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ในพิธีครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการภาคยานุวัติทางศาสนาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หลังจากการสิ้นพระชนม์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ