'ฮุน เซน' ประกาศชัด หนุนลูกชายคนโตสืบทอดเก้าอี้ผู้นำเขมร

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่ครองอำนาจมานาน 36 ปี ประกาศชัดเจนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาสนับสนุนพลเอกฮุน มาเนต ลูกชายคนโต สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐนตรีต่อจากเขา

แฟ้มภาพ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรับมอบวัคซีนซิโนแวคจากจีน ที่สนามบินพนมเปญ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มีการคาดเดากันมานานว่า ฮุน เซน วัย 69 ปี กำลังฟูมฟักลูกชายคนโตซึ่งเป็นนายทหารที่สำเร็จการศึกษาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ให้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา ในคำปราศรัยต่อสาธารณะในพิธีการหนึ่งที่จังหวัดพระสีหนุวันเดียวกันนี้ นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า "ฮุน มาเน็ต เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเขาได้รับการสนับสนุนจากพ่อของเขา"

ฮุน เซน กล่าวว่า ลูกชายวัย 44 ปีของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา จะต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีที่ปกครองกัมพูชามานาน 36 ปีรายนี้มักกล่าวถึงความสำเร็จของลูกๆ ว่าเป็นผลผลิตของการศึกษาและการฝึกอบรม โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างเรื่องการเล่นพวกพ้องหรือเห็นแก่เครือญาติ

คาดกันว่ากัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2566 อย่างไรก็ดี ฮุน เซน ยังไม่แสดงท่าทีว่าเขาจะลงจากอำนาจในอนาคตอันใกล้ โดยเขากล่าวเสริมว่าลูกชายของเขาอาจต้องรออีกสิบปี จึงจะได้ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2561 พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา เนื่องจากศาลสูงสุดมีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน 1 ปีก่อนหน้านั้น ทางการกัมพูชายังเดินหน้ากวาดล้างจับกุมอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและนักต่อสู้ด้านสิทธิในช่วงไม่กี่ปีมานี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'อิ๊งค์' ยันไปกัมพูชาในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่สรุปรายละเอียดหารือ 'ฮุนเซน'

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อพบสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า มีแพลนว่าจะเดินทางไปวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ แต่แพลนโดยละเอียดยังไม่ได้ลง