ชาวอินเดีย23,000คนหนีภัยในรัฐมณีปุระ

กองทัพอินเดียเผยว่า ประชาชนราว 23,000 คน หลบหนีความรุนแรงระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐมณีปุระเข้าไปอยู่ในค่ายทหาร ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 54 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 เกิดเหตุความไม่สงบในรัฐมณีปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียปะทุขึ้นหลังกลุ่มชนเผ่ากลุ่มหนึ่งเดินขบวนประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนนำไปสู่การปะทะกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ผู้ชุมนุมจุดไฟเผายานพาหนะหลายคัน บ้านเรือนหลายหลัง เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตา

กองทัพอินเดียส่งทหารหลายพันนายเข้าควบคุมสถานการณ์ในรัฐแห่งนี้ที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา มีคำสั่งให้ทหารยิงผู้กระทำความผิดที่พบเห็นได้ทันทีในกรณีรุนแรง, ประกาศเคอร์ฟิวและตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

กองทัพระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่มีรายงานการปะทะครั้งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา และยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 07.00-10.00 น. ในอำเภอชุรจันทปุระ หนึ่งในพื้นที่ซึ่งมีการปะทะกันมากที่สุด และพลเรือนทั้งหมด 23,000 คน ได้รับการช่วยเหลือจนถึงขณะนี้ และอพยพไปอาศัยอยู่ที่ฐานปฏิบัติการและค่ายทหาร

ทางการอินเดียไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐมณีปุระ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างข้อมูลของห้องเก็บศพในเมืองอิมผาล เมืองเอกของรัฐแห่งนี้ และห้องเก็บศพที่อำเภอชุรจันทปุระว่า มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 54 ศพ

กลุ่มชนเผ่าต่างๆ รวมทั้งชาวคูกิไม่พอใจที่ชุมชนชาวเมเตอิที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของรัฐมณีปุระได้รับอภิสิทธิ์ภายใต้หมวดหมู่ที่ระบุว่าเป็น "ชนเผ่าตามกำหนดการ"

การกำหนดดังกล่าวทำให้ชาวเมเตอิได้โควตาสำหรับงานราชการและการรับเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยในรูปแบบของแผนงานช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ที่อ้างว่ามีเป้าหมายแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันเชิงโครงสร้างและการเลือกปฏิบัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตม.ชลบุรี รวบหนุ่มอินเดีย อยู่เกินอนุญาต เชื่อมโยงคดีคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี สั่งการให้ พ.ต.ท.พิระวัตร์ วงศ์ศิริเมธีกุล รอง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ต.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี สืบสวนทราบว่ามีชาวอินเดีย

ยุทธการ Shell Game ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นคนแก่มะกันเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท!

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกแม้แต่การเป็นโจรออนไลน์ ตำรวจไซเบอร์เปิดยุทธการshell game จับผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้าง FBI หลอกเหยื่อชาวอเมริกันกว่า 300 คน เสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท