นักการทูตของแคนาดาในเซี่ยงไฮ้ ถูกจีนขับไล่ออกนอกประเทศ

จีนประกาศขับไล่กงสุลของแคนาดาในเซี่ยงไฮ้ เป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลแคนาดาผลักไสนักการทูตจีนออกจากประเทศ

ธงชาติแคนาดาและธงชาติจีน (Photo by JASON LEE / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งจัดการตอบโต้การกระทำของรัฐบาลออตตาวาที่ขับไล่นักการทูตของตนออกจากประเทศแคนาดา ด้วยการขับไล่นักการทูตระดับสูงของแคนาดาออกจากประเทศจีนเช่นเดียวกัน

ในถ้อยแถลงภาษาอังกฤษที่เผยแพร่ทางออนไลน์ กระทรวงต่างประเทศของจีนระบุว่า เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำที่ไร้ยางอายของแคนาดา จีนจึงตัดสินใจประกาศให้เจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนเด กงสุลประจำสถานกงสุลใหญ่แคนาดาในเซี่ยงไฮ้ ได้รับสถานะ "บุคคลที่ไม่พึงปรารถนา" ของรัฐ และเสริมว่า "จีนขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้เพิ่มเติมต่อไป"

ทั้งนี้ ลาลอนเด้ได้รับคำสั่งให้ออกจากประเทศจีนภายในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลปักกิ่งเกิดขึ้นหลังจากเมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า จ้าวเหว่ย นักการทูตจีนในโตรอนโตจะถูกขับออกจากประเทศ โดยรัฐบาลออตตาวากล่าวหาว่า จ้าวเหว่ยกระทำการข่มขู่สมาชิกสภานิติบัญญัติของแคนาดาที่วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง

โจลีกล่าวว่า "แคนาดาจะไม่ยอมให้มีการแทรกแซงจากต่างประเทศรูปแบบใดๆ ในกิจการภายในของเรา และเรายังคงแน่วแน่ในปณิธานของเราว่าการปกป้องประชาธิปไตยของเรามีความสำคัญสูงสุด ขณะที่นักการทูตต่างประเทศในแคนาดาต่างเคยได้รับคำเตือนมาก่อนแล้วว่า หากพวกเขาทำพฤติกรรมแทรกแซง พวกเขาจะถูกส่งกลับประเทศ"

จีนออกมาประณามและต่อต้านเรื่องนี้อย่างหนัก และได้ยื่นประท้วงอย่างแข็งกร้าวต่อแคนาดา พร้อมประกาศตอบโต้ จนกลายเป็นการขับไล่นักการทูตแคนาดาในวันนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลออตตาวาตึงเครียดตั้งแต่ประเด็นแคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยในปี 2561 และจีนทำการกักขังชาวแคนาดา 2 คนในประเทศเพื่อเป็นการตอบโต้

แม้บุคคลทั้งสามได้รับการปล่อยตัวหมดแล้ว แต่จีนยังคงโจมตีแคนาดาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แคนาดามักกล่าวหาว่าจีนแทรกแซง.

เพิ่มเพื่อน