แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 15 ปี

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 4.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ (ที่ 2 จากซ้าย) กล่าวแถลงรายงานนโยบายการเงินที่ธนาคารแห่งชาติฯในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม (Photo by HENRY NICHOLLS / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ธนาคารแห่งชาติของอังกฤษประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% มาอยู่ที่อัตรา 4.5% โดยเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 12 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่า 10% และส่งผลต่อวิกฤตค่าครองชีพ

รัฐบาลทั่วโลกกำลังต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นซึ่งเกิดจากค่าพลังงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จากกรณีรุกรานยูเครนของผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่อย่างรัสเซีย

ธนาคารแห่งชาติของอังกฤษเตือนว่ายังคงมีความเสี่ยงขาขึ้นและปัจจัยผันผวนอีกมาก ที่จะเป็นอุปสรรคในการลดอัตราเงินเฟ้อให้ได้ 2% อย่างที่ตั้งเป้าไว้

"หากเกิดปัจจัยลบยืดเยื้อมากขึ้น ก็จำเป็นจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินเช่นกัน" ธนาคารแห่งชาติฯ กล่าวเสริม

ธนาคารแห่งชาติฯคาดว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่อาจจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากความวุ่นวายล่าสุดในภาคธนาคารพาณิชย์

การตัดสินใจปรับอัตราดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากรัฐบาลอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ประสบกับความล้มเหลวในการเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้พิจารณาเรื่องค่าครองชีพที่สูงลิ่วเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจลงคะแนน แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามอุดหนุนค่าพลังงานบางส่วนให้แก่ประชาชนแล้วก็ตาม

อังกฤษได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงานหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงทำให้มูลค่าค่าจ้างลดลง โดยเดือนที่ผ่านมา แรงงานภาคอุตสาหกรรมทั้งของรัฐและเอกชนต่างทยอยนัดหยุดงานไปแล้วหลายรอบ และล่าสุดพนักงานรถไฟเตรียมนัดหยุดงานอีกครั้งในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อประจำปีของอังกฤษอยู่ที่ 10.1% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในประเทศกลุ่ม จี7

ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่ประกาศในวันศุกร์คาดว่าจะมีการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรซึ่งขยายตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างหวุดหวิดในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2565.

เพิ่มเพื่อน