อิมรอน ข่านกลับบ้านแล้ว หลังถูกปล่อยตัวจากกระบวนการจับกุมที่เป็นกลายเป็นเหตุจลาจลทั่วประเทศ

อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน เดินทางถึงที่พักในเมืองลาฮอร์ หลังได้รับการประกันตัวจากคดีการเมืองที่กลายเป็นดราม่าทางกฎหมายและการจลาจลทั่วประเทศ

อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน (สวมแว่นตาดำ) อยู่ท่ามกลางการอารักขา ขณะถูกควบคุมตัวมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด ก่อนได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว และกลับไปยังบ้านพักในเมืองลาฮอร์ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งโดยการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่แล้วและถูกดำเนินคดีทางกฎหมายหลายคดี ได้กลับถึงบ้านพักแล้ว หลังได้รับการประกันตัวจากคดีทุจริตคอร์รัปชัน

ข่าน วัย 70 ปี ถูกเรียกตัวขึ้นศาลเมื่อวันอังคารเพื่อชี้แจงตามข้อกล่าวหาที่ว่าเขาปกปิดข้อมูลการได้มาซึ่งทรัพย์สินและของกำนัลในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งปกปิดผลกำไรที่ได้จากการขายสิ่งของเหล่านั้น แต่ข่านถูกกองกำลังทหารหลายสิบนายรุมล้อมและถูกจับกุมระหว่างขึ้นศาล สร้างความไม่พอใจจนกลายเป็นการปะทะรุนแรงในหลายเมืองระหว่างผู้สนับสนุนเขาและกองกำลังความมั่นคง

กระบวนการจับกุมในบริเวณศาลในขณะที่เขาเตรียมยื่นขอประกันตัวนั้น ศาลสูงปากีสถานในกรุงอิสลามาบัดประกาศว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดี และได้ควบคุมตัวข่านไว้จนถึงวันศุกร์เพื่อความปลอดภัย ก่อนได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ศาลสูงอิสลามาบัดยังออกคำสั่งห้ามมีการจับกุมข่านก่อนวันจันทร์ไม่ว่าในกรณีใด ๆ

ข่านซึ่งอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเพื่อต้องการกลับเข้าสู่ตำแหน่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันและพยายามเข้าจับกุมเพื่อนำมาดำเนินคดีทางกฏหมายหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ขณะเดียวกันเขาก็เข้าไปพัวพันกับคดีความหลายคดีซึ่งมักเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนฝั่งตรงข้ามในปากีสถานอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่เขาถูกขับออกจากอำนาจเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

"หัวหน้าพรรคที่ใหญ่ที่สุดของประเทศถูกคุกคาม และถูกลักพาตัวจากศาลสูงต่อหน้าคนทั้งประเทศ พวกเขาปฏิบัติกับผมเหมือนเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งนั่นต้องได้รับการตอบโต้" ข่านกล่าวที่อาคารศาลในประเด็นการประท้วงของผู้สนับสนุนทั่วประเทศ

ข่านขึ้นศาลอีกครั้งในวันศุกร์ และหลังการไต่สวนตามกระบวนการ ศาลพิจารณาอนุญาตให้มีการประกันตัว จากนั้นข่านจึงเดินทางออกจากศาลท่ามกลางการป้องกันอย่างแน่นหนาในช่วงดึกวันเดียวกัน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอยู่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตรและกำลังปะทะกับตำรวจซึ่งตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา

ในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ อดีตซูเปอร์สตาร์คริกเก็ตรายนี้เดินทางถึงบ้านพักของเขาที่เมืองลาฮอร์ ซึ่งวิดีโอที่พรรค Tehreek-e-Insaf (PTI) ของข่าน ได้โพสต์นั้นแสดงให้เห็นผู้สนับสนุนมากกว่า 100 คนกำลังฉลองการปล่อยตัวเขาและโปรยกลีบกุหลาบใส่รถของเขา

"พวกเขาพยายามปิดปากข่านและพยายามจับเขาเข้าคุก แต่ข่านพิสูจน์แล้วว่าคนที่ยืนหยัดด้วยความจริงมักจะชนะเสมอ" ผู้สนับสนุนวัย 21 ปีคนหนึ่ง กล่าวกับเอเอฟพีหลังจากข่านได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนของเขาหลายพันคนได้ออกอาละวาดไปตามเมืองต่างๆ เพื่อประท้วงการควบคุมตัวข่านตั้งแต่วันอังคาร กลุ่มคนเหล่านั้นได้จุดไฟเผาอาคาร, ปิดถนน และปะทะกับตำรวจ และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายจากเหตุไม่สงบดังกล่าว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้รับบาดเจ็บ และมีผู้ถูกควบคุมตัวกว่า 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดปัญจาบและไคเบอร์ ปัคตูนควา

ฝั่งรัฐบาลปากีสถานโดยรานา ซานาอุลเลาะห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าจะทำการจับกุมข่านอีกครั้งอย่างแน่นอนภายใต้ขอบเขตที่ศาลอนุญาต

"ไม่ควรมีการละเมิดคำสั่งศาล แต่หากมีวิธีจับกุมอิมรอน ข่านภายใต้ขอบเขตที่ทำได้ ก็จะทำอย่างแน่นอน" ซานาอุลเลาะห์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์จีโอนิวส์.

เพิ่มเพื่อน