เซเลนสกีเดินทางถึงอังกฤษ มั่นใจได้ขีปนาวุธเพิ่มอีกหลายร้อยลูก

ประธานาธิบดียูเครนพบปะกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศและโดรนโจมตีระยะไกลจำนวนหลายร้อยลูก เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ (ซ้าย) เดินเล่นกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่มาเยือน ในบริเวณที่พำนักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม (Photo by Carl Court / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เสร็จสิ้นภารกิจในเยอรมนี และออกเดินทางต่อด้วยการเยือนอังกฤษและพบปะกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค

เซเลนสกีสวมชุดเครื่องแบบทหารแบบที่เห็นจนชินตาและสวมกอดอย่างอบอุ่นกับซูนัค เมื่อพวกเขาพบกันที่สถานที่พักผ่อนในประเทศของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน

การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำยูเครนได้รับคำสัญญาครั้งใหม่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือทางทหารระหว่างการเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อใช้ในการตอบโต้รัสเซีย

"สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำในด้านการขยายขีดความสามารถของเราทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ" เซเลนสกีกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ก่อนการพบปะกับซูนัค

"ความร่วมมือเหล่านั้นจะดำเนินต่อไปในวันนี้ ซึ่งผมจะเดินทางไปพบริชี เพื่อนของผม และเราจะทำการเจรจาที่สำคัญแบบตัวต่อตัวและผ่านคณะผู้แทน" เซเลนสกีกล่าว

ซูนัคกล่าวว่า การเจรจาสนับสนุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในการประชุมผู้นำสภายุโรปในไอซ์แลนด์ ซึ่งเซเลนสกีมีกำหนดปราศรัยผ่านวิดีโอ รวมไปถึงการประชุมสุดยอด จี7 ในญี่ปุ่น

"นี่คือช่วงเวลาสำคัญในการต้านทานของยูเครนต่อสงครามการรุกรานอันเลวร้ายที่พวกเขาไม่ได้เลือกหรือยั่วยุ" นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวในถ้อยแถลง พร้อมเสริมว่า แนวหน้าในการทำสงครามรุกรานของปูตินอาจอยู่ในยูเครน แต่แนวรบได้ขยายไปทั่วโลกแล้ว

ซูนัคยืนยันว่าจะจัดหาขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศและระบบทางอากาศไร้คนขับ รวมถึงโดรนโจมตีระยะไกลรุ่นใหม่หลายร้อยลำที่มีพิสัยทำการมากกว่า 200 กิโลเมตร ให้แก่ยูเครน โดยยุทโธปกรณ์เหล่านั้นจะถูกส่งมอบให้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากยูเครนอยู่ระหว่างเตรียมเพิ่มการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอังกฤษกลายเป็นพันธมิตรตะวันตกชาติแรกที่เสนอจรวดสตอร์ม ชาโดว์ ซึ่งเป็นขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลให้กับยูเครน รวมทั้งได้เพิ่มโปรแกรมฝึกการบินรบผ่านโครงการสนับสนุนอีกด้วย แม้แท้จริงแล้วสิ่งที่ผู้นำยูเครนต้องการมากที่สุดคือเครื่องบินรบก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน