ตุรกีต้องเลือกตั้งปธน.รอบชี้ขาด

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีที่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ แม้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 เหนือคู่แข่งเคมาล คิลิชดาโรกลู จากพันธมิตรฝ่ายค้าน แต่คะแนนไม่ถึง 50% ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดในวันที่ 28 พฤษภาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีที่จัดเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน วัย 69 ปี ที่ครองอำนาจมาแล้วถึง 20 ปี มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 เหนือคู่แข่ง เคมาล คิลิชดาโรกลู วัย 74 ปี จากพันธมิตรฝ่ายค้าน แต่คะแนนไม่ถึง 50% ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดในวันที่ 28 พฤษภาคม เป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ครั้งแรกของตุรกี

สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีที่นับไปแล้วเกือบ 97% ว่า ประธานาธิบดีแอร์โดอันมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 49.39% ขณะที่คิลิชดาโรกลู คู่แข่งจากพันธมิตรฝ่ายค้าน 6 พรรค ตามมาอันดับ 2 ได้คะแนน 44.92% โดยมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 90%

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ไม่เพียงตัดสินว่าใครจะเป็นผู้นำตุรกีคนต่อไป แต่ยังตัดสินด้วยว่าตุรกีจะหวนคืนสู่เส้นทางประชาธิปไตย และมีรัฐบาลที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนามากขึ้นหรือไม่ และจะจัดการกับวิกฤตค่าครองชีพที่รุนแรงได้อย่างไร รวมถึงความสัมพันธ์กับรัสเซีย, ชาติตะวันออกกลางและชาติตะวันตก

คิลิชดาโรกลูกล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า เขาจะชนะในการเลือกตั้งรอบ 2 เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของเขาอดทน และกล่าวหาว่าพรรคของแอร์โดอันแทรกแซงการนับคะแนนเลือกตั้งและการรายงานผล เขาเชื่อมั่นว่าจะชนะในการเลือกตั้งรอบ 2 ความปรารถนาของประชาชนที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในสังคมจะต้องมากกว่า 50% ในการเลือกตั้งรอบ 2

ขณะที่แอร์โดอันที่ผลการเลือกตั้งที่ออกมาดีกว่าโพลที่ทำนายผลก่อนการเลือกตั้ง กล่าวกับผู้สนับสนุนหลังทราบผลการเลือกตั้งด้วยอารมณ์ที่มีความเชื่อมั่นและกระหายที่จะชนะในการเลือกตั้งรอบ 2 เขากล่าวว่า เราชนะคู่แข่งที่ตามมาอันดับ 2 อยู่ถึง 2.6 ล้านคะแนน และคาดว่าตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นถ้าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมา

แอร์โดอันกล่าวว่า เขาเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าจะได้รับใช้ประชาชนในการเป็นประธานาธิบดีต่อไปอีก 5 ปีข้างหน้า

ชาวตุรกีหลายพันคนที่ลงคะแนนเลือกแอร์โดอันรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ของพรรคของเขาในกรุงอังการา เปิดเพลงพรรคจากลำโพงและโบกธง บางคนเต้นรำบนถนน

ซีนาน โอกาน ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแนวคิดชาตินิยมที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 โดยได้ 5.3% นักวิเคราะห์ระบุว่า เขาจะเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะให้การสนับสนุนใคร

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตุรกีที่จัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์เช่นกัน แนวร่วม “พันธมิตรประชาชน” ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพรรคเอเคพีที่มีแนวทางอิสลามอนุรักษนิยมของแอร์โดอัน, พรรคเอ็มเอชพีที่เป็นสายชาตินิยม และพรรคอื่นๆ ได้รับเลือกมากกว่าที่คาด โดยเป็นพรรคที่ได้เสียงข้างมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยดับ 2 ราย อุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวในตุรกี สถานทูตส่งจนท.ดูแลคนเจ็บในรพ.

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวที่มีคนชาวไทย 26 คนโดยสาร ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำในประเทศตุรกี ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานว่ามีรถโดยสารนำเที่ยวที่มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 26 คน

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง