จับรมว.อินโดนีเซียทุจริตโทรคมนาคม

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียจับกุมรัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวหาว่าเขาทุจริตในโครงการโทรคมนาคมโครงการหนึ่งที่ทำให้ประเทศสูญเงินราว 17,072 ล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2566 จอห์นนี เจอราร์ด เพลต รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ สวมเสื้อกั๊กสีชมพูเข้ม ซึ่งมักสวมโดยผู้ต้องสงสัยในคดีทุจริต ถูกสอบสวนเป็นเวลาหลายชั่วโมงที่สำนักงานอัยการสูงสุดของอินโดนีเซีย (เอจีโอ) ก่อนถูกรีบนำตัวขึ้นรถยนต์ไปที่ศูนย์กักกันในกรุงจาการ์ตา

กุนตาดี ผู้อำนวยการแผนกสอบสวนคดีอาชญากรรมพิเศษของอัยการสูงสุดของอินโดนีเซีย ระบุว่า จากการสืบสวนในวันนี้ เราสรุปได้ว่ามีหลักฐานเพียงพอว่ารัฐมนตรีผู้นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตของโครงการสถานีฐานรับส่งสัญญาณ

โครงการสถานีฐานรับส่งสัญญาณ (บีทีเอส) ดำเนินงานโดยหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของอินโดนีเซีย โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะสามารถเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต 4จี

สำนักงานอัยการสูงสุดอินโดนีเซียไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารัฐมนตรีที่โดนดำเนินคดีผู้นี้ได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใดจากโครงการนี้ โดยอ้างถึงการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม กุนตาดีเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การทุจริตดังกล่าวส่งผลให้ประเทศสูญเสียโดยรวมมูลค่า 8.03 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 17,072 ล้านบาท

สำนักงานอัยการสูงสุดอินโดนีเซียรายงานว่า พบความผิดปกติในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวข้องกับบริษัทในประเทศและต่างประเทศหลายบริษัท โดยก่อนหน้านี้ได้ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยอีก 5 คนในคดีนี้ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของบริษัทในเครือของหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน

ถ้าหากพบว่ามีความผิด รัฐมนตรีผู้นี้อาจต้องรับโทษจำคุก 20 ปี ภายใต้กฎหมายต่อต้านการทุจริตของอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟิทช์' ชี้ธุรกิจโรงแรม-อาหารกำไรโตรับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้นตัว

“ฟิทช์” ชี้อานิสงส์ท่องเที่ยว-อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัว หนุนอุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม-โทรคมนาคม-สายการบิน-โรงแรม-อุตสาหกรรมไฟฟ้าและสาธารณูปโภค กำไรพุ่ง สวนทางอุตสาหกรรมปิโตรเคมี-น้ำมันขก๊าซธรรมชาติสะดุดพิษเศรษฐกิจโลกชะลอ ราคาวัตถุดิบ-พลังงานทะยานสูง

ดร.นิว พ้อ 'เพิ่งรู้ตัวว่าผมไม่ใช่ประชาชนคนไทย'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan ว่า

กสทช.งานเข้ารัวๆ 'ดร.ศุภณัฐ' ร้องผู้ตรวจฯ สอบประมูลสิทธิการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมเอื้อบริษัทเอกชน

ขณะนี้ผมได้ดำเนินการร้องเรียน กสทช. ต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ จึงขอประกาศให้ทราบโดย

เปิดมาตรการเข้มคุ้มครองผู้บริโภค หลัง 'กสทช.' มีมติรับทราบควบรวมทรู-ดีแทค

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม  หลังมีมติ